bệnh viện quốc tế dna
Hotline: 1900 2840 Từ thứ 2 - thứ 7: 8h00 - 17h00
Tư vấn cùng chuyên gia y tế

Mãn dục nam là gì? Khi nào nam giới bắt đầu mãn dục?

Nếu như khi bước vào tuổi trung niên, phụ nữ lo lắng với giai đoạn mãn kinh thì nam giới cũng đối mặt với tình trạng tương tự, gọi là mãn dục. Vậy mãn dục nam là gì? Khi nào nam giới bắt đầu mãn dục và làm sao để nhận biết?

 

man-duc-nam-la-gi (3)
Mãn dục nam là gì? Khi nào nam giới bắt đầu mãn dục?

Trong bài viết này, Bệnh viện Quốc tế DNA sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn kể trên. Đồng thời, chia sẻ với bạn những giải pháp để giảm thiểu sự khó chịu do các triệu chứng mãn dục gây ra. Bạn hãy theo dõi tiếp bài viết bên dưới để bỏ túi vài thông tin hữu ích nhé!

Mãn dục nam là gì? Nam giới bắt đầu mãn dục khi nào?

Mãn dục nam là thuật ngữ dùng để mô tả tình trạng giảm sút hormone testosterone ở nam giới theo tuổi tác. Testosterone là hormone sinh dục có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể. Ở nam giới, hormone này sẽ tác động đến ham muốn tình dục, mật độ xương, chất béo, khối lượng và sức mạnh cơ, sản xuất hồng cầu và tinh trùng.

Đa phần, nồng độ hormone testosterone ở nam giới sẽ bắt đầu giảm ở tuổi 50 hoặc lớn hơn. Theo nghiên cứu, nồng độ hormone testosterone sẽ giảm khoảng 1%/năm sau khi nam giới bước qua độ tuổi 40. 

Các dấu hiệu mãn dục ở nam

Nếu như ở phụ nữ, khi bước vào tuổi mãn kinh, quá trình rụng trứng sẽ kết thúc và nồng độ hormone trong cơ thể sẽ giảm mạnh trong một khoảng thời gian ngắn thì quá trình mãn dục ở nam sẽ có một vài điểm khác biệt. 

Cụ thể, việc sản xuất hormone testosterone và các hormone khác ở nam sẽ giảm trong nhiều năm và hậu quả của việc này thường không rõ ràng. Trong một số trường hợp, bạn sẽ khó nhận biết và chỉ phát hiện khi làm xét nghiệm. Ngoài ra, các dấu hiệu mãn dục ở nam cũng không điển hình và thường bị trùng với các vấn đề khác như dùng thuốc hoặc các bệnh lý khác. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nghi ngờ mình bước vào giai đoạn mãn dục nếu có các dấu hiệu như:

  • Giảm ham muốn và hoạt động tình dục
  • Giảm cương cứng tự nhiên hoặc rối loạn cương dương
  • Ngực sưng, khó chịu
  • Giảm chiều cao, dễ bị gãy xương do chấn thương nhẹ
  • Bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi

Ngoài ra, còn có một số triệu chứng khác như mệt mỏi, thiếu năng lượng, chán nản, kém tập trung, hay buồn ngủ, mắc chứng rối loạn giấc ngủ, thiếu máu nhẹ không rõ nguyên nhân, giảm khối lượng, sức mạnh cơ bắp, tăng lượng mỡ trong cơ thể.

man-duc-nam-la-gi (2)
Việc suy giảm hormone testosterone trong thời gian mãn dục không chỉ khiến nam giới hay mệt mỏi, chán nản mà còn gây giảm ham muốn

Nguyên nhân gây mãn dục nam

Cũng như giai đoạn mãn kinh ở nữ, mãn dục là quá trình tự nhiên của cơ thể liên quan đến tuổi tác. Ngoài ra, trong một số trường hợp, các triệu chứng mãn dục kể trên ở nam cũng có thể là do các nguyên nhân như:

  • Mắc các bệnh lý tim mạch
  • Béo phì
  • Huyết áp cao
  • Đái tháo đường týp 2

Ngoài ra, nam giới cũng sẽ có nguy cơ mãn dục sớm nếu:

  • Ít vận động
  • Hút thuốc
  • Thường xuyên uống thức uống có cồn
  • Căng thẳng
  • Lo lắng
  • Thiếu ngủ

Cần làm gì khi bước vào giai đoạn mãn dục?

Nhìn chung, mãn dục là quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể và không có cách nào điều trị hay ngăn ngừa hoàn toàn. Do đó, khi thấy các có dấu hiệu mãn dục nam, điều quan trọng là bạn cần tìm cách cải thiện sự ảnh hưởng các triệu chứng này đến các hoạt động hàng ngày thông qua việc:

  • Ăn uống khoa học, lành mạnh, ăn đầy đủ các nhóm chất, cố gắng ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế các loại thực phẩm không tốt như thực phẩm chế biến, chiên xào, các món nhiều muối, đường…
  • Uống đủ nước. Hạn chế uống rượu, bia, cà phê
  • Duy trì chế độ vận động đều đặn, hợp lý, ít nhất 30 phút mỗi ngày
  • Hạn chế căng thẳng, làm việc quá sức. Ngủ đủ giấc mỗi đêm
man-duc-nam-la-gi (1)
Duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cải thiện các triệu chứng mãn dục nam

Song song với việc duy trì lối sống lành mạnh, bạn cũng nên thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ. Khi đến thăm khám, hãy chia sẻ với bác sĩ về các triệu chứng mãn dục mình đang gặp phải. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định các hướng khắc phục khác nhau. Trong đó, phương pháp phổ biến là điều trị bằng liệu pháp testosterone. Tuy nhiên, phương pháp này cần được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ vì phương pháp này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và đóng góp vào việc hình thành cục máu đông trong mạch máu. 

Hiện để cải thiện các triệu chứng mãn dục ở nam, phương pháp cân bằng hormone bằng cách bổ sung các hormone thiếu hụt, tái tạo cơ quan nội tiết từ bên trong đang được quan tâm. Tại Việt Nam, Bệnh viện Quốc tế DNA đang áp dụng các liệu pháp cân bằng hormone trong điều trị mãn dục nam, trong đó điển hình là liệu pháp cân bằng hormone DHT do chính các chuyên gia của bệnh viện nghiên cứu và phát triển. Khi đến thăm khám, bạn sẽ được tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chỉ định các xét nghiệm cần thiết. Dựa trên kết quả kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ tối nhất với các liệu pháp như liệu pháp cân bằng hormone DHT, liệu pháp Ozone…

Tóm lại, cũng giống như nữ giới, khi bước vào tuổi trung niên, nam giới cũng sẽ trải qua quá trình suy giảm hormone sinh dục testosterone, gọi là mãn dục. Tình trạng có thể đưa đến nhiều triệu chứng khó chịu và khi phát hiện, bạn nên tìm cách cải thiện bằng cách duy trì lối sống lành mạnh. Đồng thời, chú ý thăm khám sức khỏe để được hướng dẫn các phương pháp điều trị phù hợp.

Nguồn tham khảo:

.Mayoclinic.org

.Healthline.com

.Nih.gov

.Medicalnewstoday.com

Chủ đề: , , , , ,

Tin liên quan

Estrogen là nhóm hormone được sản xuất bởi buồng trứng, tuyến thượng thận, tế bào …

Rối loạn cương dương là nỗi lo thường thấy ở nam giới độ tuổi trung …

Estrogen có vai trò quan trọng trong việc biểu hiện “tính nữ” về cả những …

.
Đặt lịch hẹn
1900 2840
.