bệnh viện quốc tế dna
Hotline: 1900 2840 Từ thứ 2 - thứ 7: 8h00 - 17h00
Tư vấn cùng chuyên gia y tế

Exosome – Công nghệ mới đầy triển vọng cho lĩnh vực điều trị bệnh và thẩm mỹ

Bài viết có sự tham vấn chuyên môn của Tiến sĩ Trịnh Như Thùy – Giám đốc Ngân hàng mô – tế bào gốc DNA

Những năm gần đây, lĩnh vực y khoa – làm đẹp toàn cầu dành nhiều sự quan tâm đến công nghệ Exosome cùng ứng dụng trong việc điều trị bệnh và làm đẹp. Tại Việt Nam, nhiều cơ sở y khoa cũng đã bước vào cuộc đua nghiên cứu công nghệ này, hứa hẹn mở ra hướng phát triển mới cho nền y học nước nhà.

Exosome – xu hướng công nghệ mới trong giới y học – chăm sóc sức khỏe

Exosome là tên gọi của các túi ngoại bào được tiết ra bởi tất cả các tế bào trong cơ thể như tế bào bạch cầu, tế bào nội mô, tế bào gốc trung mô,… Các phân tử Exosome có kích thước nano, khoảng 30 – 150 nm, có cấu tạo màng lipid kép cùng với một số protein đặc biệt giúp truyền tải thông tin đến các tế bào đích một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, Exosome chứa rất nhiều phân tử hoạt tính sinh học như DNA, RNA, cytokine cùng nhiều yếu tố tăng trưởng khác. Do đó, chúng giúp điều hòa hoạt động và quá trình sinh lý của tế bào đích mà không gây phản ứng đào thải miễn dịch.

exosome-cong-nghe-moi-day-trien-vong-1
Exosome là các túi tiết từ tất cả tế bào trong cơ thể

Exosome có thể thu nhận từ nhiều nguồn tế bào nhưng các nhà khoa học chủ yếu nghiên cứu Exosome có nguồn gốc từ tế bào gốc trung mô. Kế thừa các đặc điểm từ tế bào gốc trung mô, Exosome được trích xuất từ loại tế bào này có khả năng hỗ trợ kháng viêm, điều hòa miễn dịch, tái tạo – sửa chữa mô và di cư tới vùng bị tổn thương giúp tăng hiệu quả điều trị đúng mô đích.

Các điểm mạnh của Exosome đã mở ra nhiều tiềm năng ứng dụng trong mảng điều trị bệnh và làm đẹp với hàng ngàn công bố khoa học và thử nghiệm lâm sàng. Một số nghiên cứu nổi bật của công nghệ Exosome trong lĩnh vực điều trị bệnh có thể kể đến như chuyển tải thuốc hoặc các phân tử điều trị trực tiếp đến các tế bào mục tiêu, qua đó giúp điều trị các bệnh như ung thư, tiểu đường và các bệnh tự miễn. Trong lĩnh vực thẩm mỹ, Exosome đang được nghiên cứu và ứng dụng trong các liệu trình trẻ hóa da, giúp cải thiện độ đàn hồi, mềm mại của làn da, giảm nếp nhăn, làm đều màu da, làm mờ các vết thâm nám, giảm sẹo. 

Bệnh viện Quốc tế DNA đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu Exosome

Với những đặc tính và lợi ích tuyệt vời, công nghệ Exosome đang là một trong những từ khóa thu hút và nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới y khoa cũng như chăm sóc sắc đẹp trên toàn thế giới. Exosome được đẩy mạnh nghiên cứu không chỉ tại các công ty, tập đoàn y khoa – dược hàng đầu tại các nước tiên tiến mà còn tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Một trong những địa điểm nghiên cứu công nghệ này tại Việt Nam chính là Bệnh viện Quốc tế DNA.

Với lợi thế sở hữu nguồn dịch tiết dồi dào từ môi trường nuôi cấy tế bào gốc trung mô được cung ứng bởi Ngân hàng mô – tế bào gốc DNA, Bệnh viện Quốc tế DNA đã và đang thực hiện một số nghiên cứu như nghiên cứu ứng dụng Exosome trong trẻ hóa da và tái tạo tóc. Bên cạnh đó, nơi đây còn hợp tác nghiên cứu ứng dụng công nghệ này trong lĩnh vực điều trị bệnh lý về cơ – xương – khớp hay các bệnh lý biến dưỡng với một số trung tâm nghiên cứu, khoa – viện trực thuộc các trường Đại học hàng đầu trong nước như Trung tâm Nghiên cứu Y sinh – Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Khoa Sinh học – Công nghệ Sinh học thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. 

exosome-cong-nghe-moi-day-trien-vong-2
Bệnh viện Quốc tế DNA ký kết hợp tác nghiên cứu với Khoa Sinh học – Công nghệ Sinh học thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Những nghiên cứu tại Bệnh viện Quốc tế DNA đã và đang góp phần làm giàu kho tàng nghiên cứu của Việt Nam về lĩnh vực này, đồng thời, mở ra cơ hội cho người Việt được tiếp cận với công nghệ y khoa tiên tiến trên thế giới với giá thành hợp lý, chất lượng đạt chuẩn và không mất nhiều thời gian.

Với mong muốn chia sẻ những tiềm năng tuyệt vời của các công nghệ tế bào gốc, trong đó có Exosome, một cách chính xác, bên cạnh công tác chuyên môn nghiên cứu, bác sĩ Phan Thanh Hào – chuyên gia về y học tái tạo tại Bệnh viện Quốc tế DNA thường xuyên tham gia diễn thuyết, giao lưu tại các hội nghị khoa học uy tín. 

exosome-cong-nghe-moi-day-trien-vong
Bác sĩ Phan Thanh Hào báo cáo ứng dụng Exosome từ tế bào gốc trung mô trong điều trị thẩm mỹ da – tóc tại Hội nghị khoa học HSAPS

Bác sĩ đã chia sẻ các đặc điểm nổi trội, ưu điểm cùng kết quả một số nghiên cứu lâm sàng về ứng dụng công nghệ Exosome trong điều trị da – tóc. Qua đó, chứng minh được tính hiệu quả của liệu pháp này trong thực tiễn, hứa hẹn mở ra một hướng điều trị mới, góc nhìn mới trong mảng thẩm mỹ y học nước nhà.

Trước tiềm năng phát triển mạnh mẽ của công nghệ cùng nhu cầu điều trị bệnh bằng các liệu pháp tiên tiến ngày một tăng cao, trong tương lai, Bệnh viện Quốc tế DNA sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, hợp tác nghiên cứu các ứng dụng của Exosome nói riêng và công nghệ Tế bào gốc – sản phẩm từ tế bào gốc nói chung, hướng đến mục tiêu nâng tầm sức khỏe cho người Việt.

 

Chủ đề: , , , , , ,

Tin liên quan

Giảm ham muốn ở nữ giới có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác …

Estrogen là nhóm hormone được sản xuất bởi buồng trứng, tuyến thượng thận, tế bào …

Rối loạn cương dương là nỗi lo thường thấy ở nam giới độ tuổi trung …

.
Đặt lịch hẹn
1900 2840
.