bệnh viện quốc tế dna
Hotline: 1900 2840 Từ thứ 2 - thứ 7: 8h00 - 17h00
Tư vấn cùng chuyên gia y tế

Bị đau khớp gối ở người trẻ: Tại sao và khắc phục như thế nào?

Trong suy nghĩ của nhiều người, đau khớp gối là vấn đề chỉ gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, thực tế, tình trạng bị đau khớp gối ở người trẻ cũng rất phổ biến, thậm chí có thể gặp ở những bạn chỉ mới 20.  Vậy khi bị đau khớp gối nên làm gì? Điều trị tình trạng này như thế nào?

bi-dau-khop-goi-o-nguoi-tre (3)
Bị đau khớp gối ở người trẻ: Tại sao và khắc phục như thế nào?

Trong bài viết này, Bệnh viện Quốc tế DNA sẽ chia sẻ với bạn các nguyên nhân thường gặp khiến người trẻ bị đau khớp gối. Đồng thời, giới thiệu một số cách điều trị đau khớp gối thường được chỉ định để bạn có thêm thông tin và biết cách xử lý khi gặp phải tình huống này. 

Nguyên nhân khiến người trẻ bị đau khớp gối

Đau khớp gối là vấn đề thường liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên, cũng có trường hợp xảy ra ở người trẻ và thanh thiếu niên. Người trẻ bị đau khớp gối do rất nhiều nguyên nhân và đa phần nên được điều trị bởi nếu không, cơn đau sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Dưới đây là các nguyên nhân bị đau khớp gối ở người trẻ thường gặp:

Hội chứng đau bánh chè – đùi

Hội chứng đau bánh chè – đùi là nguyên nhân khá phổ biến gây đau khớp gối ở người trẻ. Tình trạng này thường xảy ra do mất cân bằng ở các cơ hỗ trợ giúp khớp chuyển động. Tình trạng cơ đùi yếu hoặc cơ/gân quanh đầu gối bị căng quá mức sẽ làm thay đổi cách đầu gối hoạt động, tạo ra các vùng bị căng và gây áp lực bên trong khớp gối. Theo thời gian, các vùng này có thể bị kích ứng, viêm, gây đau quanh xương bánh chè và ở phía trước đầu gối. Khi bị hội chứng này, bạn có thể bị đau hoặc cứng khớp gối khi quỳ, ngồi xổm hoặc leo cầu thang. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghe thấy tiếng kêu răng rắc hoặc tiếng rít bên trong đầu gối.

Viêm xương khớp

Bị đau khớp gối ở người trẻ cũng có thể là do viêm xương khớp – tình trạng phát triển khi lớp sụn bảo vệ bên trong khớp gối bị mòn. Bạn có nguy cơ gặp phải tình trạng này là nếu 

  • Là vận động viên, đặc biệt là những người hay thực hiện các động tác xoay người, nhảy hoặc các động tác động mạnh do tình trạng hao mòn hoặc chấn thương lặp đi lặp lại ở đầu gối
  • Bị béo phì, cân nặng dư thừa có thể làm suy yếu lớp sụn và khiến lớp sụn bị phá hủy nhanh hơn

Chấn thương thể thao

bi-dau-khop-goi-o-nguoi-tre (4)
Thay đổi thói quen vận động đột ngột có thể dẫn đến đau khớp gối ở người trẻ

Thanh thiếu niên và người trẻ có thể bị đau đầu gối do chấn thương khi tập luyện các môn thể thao yêu cầu chạy, nhảy nhiều như bóng rổ, bóng đá, quần vợt… Các chấn thương thường gặp là: 

  • Rách sụn chêm đầu gối
  • Đứt dây chằng đầu gối
  • Viêm gân đầu gối
  • Viêm màng hoạt dịch
  • Trật xương bánh chè

Ngoài ra, nếu bạn thay đổi thói quen tập luyện một cách đột ngột, chẳng hạn đang từ ít vận động sang cố gắng chạy 2km/ ngày ngay lập tức thì cũng rất dễ gặp phải tình trạng đau đầu gối.  

Biểu hiện khi người trẻ bị đau khớp gối

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà sẽ có các biểu hiện đau khớp gối khác nhau. Dưới đây là các biểu hiện thường gặp:

  • Cơn đau xuất hiện ở phía sau, bên dưới hoặc 2 bên xương bánh chè
  • Khi gập đầu gối có cảm giác đau, rít hoặc nghe tiếng lạo xạo
  • Yếu ở cơ đùi
  • Cơn đau tăng lên khi thực hiện các hoạt động nhất định, đặc biệt là đi bộ
  • Khó giữ thăng bằng
  • Đầu gối sưng đau, đỏ

Nếu tình trạng đã trở nên nghiêm trọng, bạn có thể nhận biết qua các biểu hiện như:

  • Cơn đau đầu gối không thuyên giảm khi nghỉ ngơi
  • Cơn đau đầu gối trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm
  • Đau đầu gối có các triệu chứng như kêu lách cách
  • Đau đầu gối làm giảm phạm vi chuyển động.

Khi bị đau khớp gối nên làm gì? Điều trị đau khớp gối ở người trẻ như thế nào?

Khi bị đau khớp gối, nếu tình trạng chỉ mới xuất hiện và không quá nghiêm trọng, bạn có thể thực hiện các biện pháp giảm đau tại nhà như:

  • Chườm lạnh
  • Để khớp gối nghỉ ngơi, hạn chế thực hiện các hoạt động mạnh
  • Sử dụng thuốc chống viêm không steroid
  • Thực hiện các bài tập kéo giãn nhẹ nhàng để cân bằng lại đầu gối

Trong trường hợp cơn đau kéo dài hoặc có các dấu hiệu trở nặng kể trên, tốt nhất bạn nên đi khám. Tùy thuộc vào nguyên nhân bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Để điều trị tình trạng đau khớp gối ở người trẻ, dùng thuốc là lựa chọn điều trị phổ biến với các loại thuốc hay được kê toa là thuốc giảm đau, kháng viêm. Tuy nhiên, đôi khi việc dùng thuốc không mang lại hiệu quả điều trị như mong đợi, ngoài ra việc dùng thuốc cũng có thể gây tác dụng phụ. Do đó, để tránh gặp phải tình trạng này, tốt nhất bạn nên tham vấn kỹ ý kiến bác sĩ.

Đối với phẫu thuật, phương pháp này chỉ được chỉ định khi dùng thuốc không có hiệu quả và các triệu chứng ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đa phần các trường hợp đau cơ xương khớp không cần phải phẫu thuật vì hiện có nhiều phương pháp hiện đại có thể giúp cải thiện cơn đau an toàn, hiệu quả, điển hình là liệu pháp Ozone kết hợp tế bào gốc. 

Với sự kết hợp này, liệu pháp Ozone sẽ giúp bổ sung oxy dồi dào cho cơ thể, tăng vi tuần hoàn, trẻ hóa dòng máu, chống viêm, giảm đau. Còn Tế bào gốc khi được đưa vào vị trí cơ xương khớp bị tổn thương sẽ tập trung di chuyển đến nơi cần sửa chữa, tái tạo thành các tế bào cần thiết trong mô cơ xương khớp như tế bào sụn, tế bào xương, qua đó giúp cải thiện tình trạng đau. Ngoài ra, cơ chế điều biến miễn dịch của tế bào gốc còn giúp giảm đi tình trạng viêm cấp tính, viêm mãn tính.

Hiện nhiều cơ sở y tế lớn trên thế giới đã áp dụng thành công 2 liệu pháp này trong điều trị cơ xương khớp, đặc biệt là đau khớp gối. Tại Việt Nam, liệu pháp tế bào gốc và liệu pháp Ozone đã được Bệnh viện Quốc tế DNA ứng dụng để giúp người dân nâng cao sức khỏe, cải thiện tình trạng đau khớp gối ở cả người trẻ tuổi và lớn tuổi. Với thế mạnh sở hữu ngân hàng mô – tế bào gốc được Bộ Y tế cấp phép cùng đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, khi đến thăm khám, bạn sẽ được tư vấn trực tiếp với bác sĩ và được chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Dựa vào kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp nhất với tình trạng của bạn.

Tóm lại, bị đau khớp gối ở người trẻ là có thể do rất nhiều nguyên nhân. Nếu các triệu chứng chỉ mới xuất hiện, không quá nghiêm trọng và không đi cùng các biểu hiện bất thường, bạn có thể thực hiện các biện pháp điều trị tại nhà. Trường hợp có các biểu hiện nghiêm trọng, kéo dài hoặc nghi ngờ bất thường, tốt nhất nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị.

Nguồn tham khảo:

.Vanthielmd.com

.Topdoctors.co.uk

. Careinsurance.com

Chủ đề: , , , , , ,

Tin liên quan

Giảm ham muốn ở nữ giới có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác …

Bài viết có sự tham vấn chuyên môn của Tiến sĩ Trịnh Như Thùy – …

Estrogen là nhóm hormone được sản xuất bởi buồng trứng, tuyến thượng thận, tế bào …

.
Đặt lịch hẹn
1900 2840
.