bệnh viện quốc tế dna
Hotline: 1900 2840 Từ thứ 2 - thứ 7: 8h00 - 17h00
Tư vấn cùng chuyên gia y tế

Làm thế nào để điều trị thoát vị đĩa đệm? Thoát vị đĩa đệm có nhất thiết phẫu thuật?

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý cơ xương khớp thường gặp không chỉ ở người cao tuổi mà hiện còn có xu hướng trẻ hóa. Bệnh lý này tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra những cơn đau nhức vô cùng khó chịu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy, làm thế nào để điều trị thoát vị đĩa đệm luôn là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Thiết kế chưa có tên (61)
Làm thế nào để điều trị thoát vị đĩa đệm? Thoát vị đĩa đệm có nhất thiết phẫu thuật?

Trong bài viết này, Bệnh viện Quốc tế DNA sẽ chia sẻ với bạn một số thông tin về thoát vị đĩa đệm cũng như cách điều trị. Qua đó, bạn sẽ hiểu hơn về bệnh lý này cũng như phần nào bớt hoang mang, lo lắng khi nghi ngờ bản thân hoặc người thân mắc phải bệnh lý này nhé!

Hiểu về thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng một hoặc nhiều đĩa đệm nằm giữa các đốt sống – phần xương xếp chồng lên nhau để tạo thành cột sống – bị hư hại (rách, rò rỉ) và trượt khỏi vị trí ban đầu, gây chèn ép lên tủy sống và các dây thần kinh trong ống sống, dẫn đến đau nhức.

Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của cột sống nhưng thường xảy ra ở phần lưng dưới, một số trường hợp có thể xảy ra ở cổ. Tùy thuộc vào vị trí đĩa đệm bị thoát vị mà tình trạng này có thể gây đau, tê, yếu ở cánh tay hoặc chân và thường xảy ra ở một bên cơ thể:

  • Đau cánh tay hoặc chân: Tình trạng đĩa đệm thoát vị ở phần lưng dưới có thể khiến bạn cảm thấy đau ở phần lưng dưới, mông, đùi, bắp chân và ở một phần bàn chân. Đối với đĩa đệm thoát vị ở cổ, bạn thường sẽ cảm thấy đau nhất ở vai và cánh tay. Cơn đau có thể lan sang cánh tay hoặc chân khi bạn ho, hắt hơi hoặc di chuyển vào một số tư thế nhất định. Cơn đau được nhiều người mô tả là châm chích hoặc nóng rát.
  • Tê hoặc ngứa ran: Lúc đầu, có thể chỉ có cảm giác như châm chích, kiến bò nhưng lâu dần các triệu chứng trở nặng có thể khiến bạn khó đi lại và cầm nắm.
  • Yếu cơ: Các cơ do các dây thần kinh bị ảnh hưởng bởi việc đĩa đệm bị thoát vị chi phối có xu hướng yếu đi. Điều này có thể khiến bạn dễ bị vấp ngã hoặc ảnh hưởng đến khả năng nâng, giữ đồ vật.

Ngoài ra, cũng có trường hợp không có triệu chứng, bạn chỉ có thể phát hiện mình bị thoát vị đĩa đệm khi thăm khám và làm các xét nghiệm hình ảnh.

Thoát vị đĩa đệm thường xảy ra ở phần lưng dưới

Cách điều trị thoát vị đĩa đệm

Để điều trị thoát vị đĩa đệm, các phương pháp điều trị bảo tồn như dùng thuốc hoặc thay đổi lối sống để hạn chế các hoạt động gây đau có thể được áp dụng. Nhìn chung, dùng thuốc là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn. Các loại thuốc thường được sử dụng là thuốc giảm đau không kê đơn (nếu cơn đau ở mức nhẹ đến trung bình), thuốc tác động đến xung thần kinh để giảm đau, thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau nhóm opioid. 

Dù điều trị bằng thuốc là phương pháp phổ biến nhưng đôi khi khó cải thiện triệt để. Ngoài ra, dùng thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ. Do đó, để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có được phương pháp điều trị phù hợp nhất cho tình trạng của mình.

Song song với việc dùng thuốc, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn thực hiện các tư thế và bài tập để giảm đau. Đối với việc mổ thoát vị đĩa đệm, thực tế, rất ít người bị tình trạng này cần phẫu thuật.

Thoát vị đĩa đệm có nhất thiết phẫu thuật?

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ bị thoát vị đĩa đệm, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện thăm khám

Đa phần các trường hợp thoát vị đĩa đệm sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc. Mổ thoát vị đĩa đệm chỉ được chỉ định khi việc điều trị bằng thuốc không hiệu quả hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một điều cần lưu ý là thực tế, rất ít trường hợp bị thoát vị đĩa đệm cần phải phẫu thuật vì hiện nay có rất nhiều phương pháp y học hiện đại có thể giúp cải thiện cơn đau an toàn, hiệu quả. Nhiều trường hợp do chưa tìm hiểu nguyên nhân khiến việc điều trị thất bại mà vội vàng lựa chọn phẫu thuật quá sớm. Điều này làm tăng nguy cơ bị biến chứng khi phẫu thuật và hạn chế khả năng vận động.

Một trong những phương pháp điều trị tiên tiến, mang lại hiệu quả điều trị thoát vĩ địa đệm cao bạn có tìm hiểu là liệu pháp tế bào gốc, ngoài ra có thể kết hợp thêm với liệu pháp Ozone. Tế bào gốc có khả năng phân chia và phát triển thành nhiều loại tế bào khác nhau, giúp tái tạo và sửa chữa các mô bị tổn thương. Cơ chế điều biến miễn dịch của tế bào gốc còn giúp giảm đi tình trạng viêm cấp tính, viêm mạn tính, một yếu tố quan trọng trong việc giảm đau và phục hồi. Hiện nhiều minh chứng cho thấy tính an toàn và hiệu quả của tế bào gốc khi được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh lý tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới như các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa, bệnh tim mạch, thẩm mỹ da và tóc, bệnh về cơ xương khớp… Còn liệu pháp ozone sẽ giúp bổ sung oxy, tăng vi tuần hoàn, trẻ hóa dòng máu, chống viêm, giảm đau, củng cố miễn dịch.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Quốc tế DNA là một trong những cơ sở y tế ứng dụng các liệu pháp tiên tiến trong điều trị thoát vị đĩa đệm, trong đó có liệu pháp ozone và tế bào gốc. Khi đến thăm khám, bạn sẽ được tư vấn trực tiếp bởi bác sĩ và được chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Dựa trên kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất nhằm mang lại kết quả điều trị tối ưu.

Nếu bạn hoặc người thân đã thử điều trị thoát vị đĩa đệm ở nhiều nơi mà hiệu quả không như mong đợi, hãy liên hệ với Bệnh viện Quốc tế DNA để được tư vấn nhé!

Nguồn tham khảo:

Herniated disk

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/herniated-disk/diagnosis-treatment/drc-20354101  

Herniated Disk (Slipped, Ruptured or Bulging Disk)

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/12768-herniated-disk  

Disc Herniation

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK441822/  

Chủ đề: , , ,

Tin liên quan

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn mạn tính gây viêm và …

Bài viết được hỗ trợ biên dịch bởi Đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện …

Bài viết được hỗ trợ biên dịch bởi đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện …

.
Đặt lịch hẹn
1900 2840
.