bệnh viện quốc tế dna
Hotline: 1900 2840 Từ thứ 2 - thứ 7: 8h00 - 17h00
Tư vấn cùng chuyên gia y tế

Dấu hiệu rối loạn tiền đình và cách điều trị với liệu pháp Ozone

Trước đây, rối loạn tiền đình là căn bệnh phổ biến ở những người thuộc độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các dấu hiệu rối loạn tiền đình xuất hiện ngày càng nhiều ở người trẻ.

dau-hieu-roi-loan-tien-dinh-3
Rối loạn tiền đình có xu hướng ngày càng trẻ hóa

Rối loạn tiền đình là căn bệnh nguy hiểm với nguy cơ đột quỵ cao nếu không được điều trị đúng cách. Chính vì vậy, việc nhận biết những dấu hiệu rối loạn tiền đình đóng vai trò rất quan trọng. Trong bài viết này, bạn không chỉ biết đâu là các triệu chứng rối loạn tiền đình, mà còn hiểu thêm những phương pháp điều trị hiệu quả đang được áp dụng hiện nay.

Hiểu về rối loạn tiền đình

Tiền đình là bộ phận thuộc hệ thống thần kinh, nằm phía trong tai, sau ốc tai, có chức năng:

  • Giữ thăng bằng cho cơ thể
  • Duy trì tư thế
  • Điều khiển sự phối hợp cử động giữa các bộ phận như mắt, tay, chân, thân mình…

Rối loạn tiền đình là tình trạng tiền đình bị rối loạn hoặc tắc nghẽn, dẫn đến truyền tín hiệu sai lệch lên não, khiến bộ phận này không đảm nhiệm tốt vai trò vốn có. Hội chứng rối loạn tiền đình có thể xảy ra ở bất kỳ ai, không phân biệt độ tuổi và giới tính, nhưng phổ biến hơn cả là ở nữ giới từ 30 tuổi trở lên.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây rối loạn tiền đình như do bệnh tật, chấn thương, lão hóa… khiến tiền đình bị tổn thương. Dựa vào nguồn gốc tổn thương mà rối loạn tiền đình được chia thành hai dạng:

Rối loạn tiền đình ngoại biên

Đây là tình trạng tổn thương hệ tiền đình ngay tại vùng tai. Các triệu chứng điển hình của tình trạng này là hoa mắt, chóng mặt, nhất là khi thay đổi tư thế, chẳng hạn như đột ngột đứng lên ngồi xuống hoặc khi vừa ngủ dậy.

Một số bệnh lý có thể gây ra dạng rối loạn tiền đình này là bệnh ở tai trong, viêm tai xương chũm mạn tính, xơ cứng tai, co thắt động mạch cột sống… Người uống nhiều rượu bia cũng có thể bị rối loạn tiền đình ngoại biên. Dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng rối loạn tiền đình ngoại biên gây rất nhiều khó chịu trong cuộc sống của bệnh nhân.

Rối loạn tiền đình trung ương

Rối loạn tiền đình trung ương là dạng rối loạn tiền đình không chỉ do những tổn thương trong tai gây ra mà còn có nguồn gốc từ các tổn thương nhân tiền đình ở thân não và tiểu não. Dạng bệnh này ít phổ biến hơn với các dấu hiệu không quá rầm rộ như:

  • Chóng mặt nhẹ như cảm giác bị say sóng
  • Đi không vững, khó đi lại
  • Choáng khi thay đổi tư thếThay đổi giọng nói
  • Không làm được chính xác những động tác đơn giản

Một số bệnh lý hoặc vấn đề ở não bộ có thể gây rối loạn tiền đình trung ương là nhồi máu não, u tiểu não, viêm màng não, đau nửa đầu Migraine, hạ huyết áp tư thế, giang mai thần kinh, xơ cứng rải rác, hội chứng Wallenberg, u dây thần kinh số 8…

So với rối loạn tiền đình ngoại biên, rối loạn tiền đình trung ương ít phổ biến hơn nhưng lại nguy hiểm và khó chữa hơn.

Dấu hiệu rối loạn tiền đình

Các triệu chứng điển hình của rối loạn tiền đình là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Ngoài ra, một số người bệnh cũng có thể gặp vấn đề về thính giác và thị giác. Các dấu hiệu rối loạn tiền đình càng rõ rệt hơn khi người bệnh đột ngột thay đổi tư thế.

dau-hieu-roi-loan-tien-dinh-1
Các triệu chứng điển hình của rối loạn tiền đình là đau đầu, chóng mặt

Đau đầu: Tuy cơn đau đầu do rối loạn tiền đình không quá dữ dội như khi mắc các bệnh liên quan đến thiếu máu não nhưng vẫn khiến người bệnh khó chịu. Cảm giác đau âm ỉ, nặng đầu, choáng váng có thể “đeo bám” người bệnh trong thời gian ngắn hoặc âm ỉ kéo dài tùy lúc.

Chóng mặt: Đây là dấu hiệu rối loạn tiền đình nổi bật nhất về mặt lâm sàng. Cơn chóng mặt thường đến đột ngột, rất dữ dội, có thể kéo dài từ vài giây đến dưới 1 phút tùy vào mức độ bệnh. Lúc này, người bệnh có cảm giác mọi vật đang quay tròn, lộn nhào, dẫn đến khó đứng vững và dễ té ngã. Cảm giác chóng mặt không biến mất dù người bệnh nằm xuống nghỉ ngơi.

Buồn nôn, nôn mửa: Khi cơn chóng mặt ngày càng dữ dội, cảm giác buồn nôn sẽ xuất hiện và tăng dần. Người bệnh có thể nôn nhiều ra nước hoặc thức ăn vừa ăn xong.

Ngoài ra, người bị rối loạn tiền đình còn có thể gặp phải một số triệu chứng như ù tai, giảm thính lực, rung giật nhãn cầu, mờ mắt, yếu – liệt tay chân, mệt mỏi dữ dội…

Điều trị rối loạn tiền đình

Các dấu hiệu rối loạn tiền đình ngoại biên và trung ương có thể giống nhau và giống với các triệu chứng của thiếu máu não. Do đó, người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán chính xác và xây dựng phác đồ điều trị rối loạn tiền đình phù hợp.

Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị rối loạn tiền đình phù hợp. Mục đích điều trị chính là giảm tần suất và mức độ của các cơn đau đầu, chóng mặt.

Thực tế, có rất nhiều cách điều trị rối loạn tiền đình, trong đó phổ biến nhất là điều trị nội khoa. Bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc giúp bệnh nhân kiểm soát các dấu hiệu rối loạn tiền đình như:

  • Thuốc giảm đau
  • Thuốc chống nôn
  • Thuốc ức chế tiền đình
  • Thuốc điều trị nguyên nhân gây bệnh (thuốc chống viêm để trị viêm tai giữa, thuốc cải thiện tuần hoàn máu não…)

Người bệnh cần nghiêm túc tuân thủ chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc điều trị bên ngoài để tránh khiến bệnh trở nặng.

Bên cạnh đó, gần đây, vẫn còn một số phương pháp điều trị rối loạn tiền đình không dùng thuốc khác, chẳng hạn như vật lý trị liệu, tập yoga, xoa bóp bấm huyệt… Những phương pháp này thường được dùng như liệu pháp hỗ trợ giảm đau, cải thiện tuần hoàn não.

Ngoài ra, đối với dấu hiệu đau đầu do rối loạn tiền đình, liệu pháp Ozone gần đây được nhiều người lựa chọn để điều trị. Phương pháp này sử dụng khí ozone (O3) – một dạng của oxy (O2) – đưa vào cơ thể để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý, bao gồm cả tình trạng đau đầu.

Sự tiếp xúc giữa ozone và máu trong cơ thể sẽ sinh ra các phản ứng giúp hình thành nhiều protein và hồng cầu hơn. Không những thế, lượng oxy đến các tế bào trong cơ thể cũng tăng lên, từ đó thúc đẩy các quá trình chuyển hóa trong tế bào, tạo ra năng lượng, đào thải độc tố ra khỏi tế bào. Ngoài ra, liệu pháp Ozone còn giúp cải thiện tuần hoàn, tăng oxy trong các mạch máu nhỏ nhất. Điều này không chỉ giúp máu lưu thông tốt hơn mà còn hỗ trợ giảm đau đầu, rối loạn tiền đình, stress, giúp người bệnh dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

dau-hieu-roi-loan-tien-dinh
Giảm rối loạn tiền đình với liệu trình Ozone Therapy

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng rối loạn tiền đình và muốn tìm hiểu thêm về liệu pháp Ozone, hãy đến Bệnh Viện Quốc Tế DNA để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết. Việc kịp thời nhận diện những dấu hiệu rối loạn tiền đình có thể giúp các bước điều trị sau đó dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng đau đầu rối loạn tiền đình, đừng ngần ngại đến Bệnh Viện Quốc Tế DNA để được thăm khám nhé!

Nguồn

.Ncbi.nlm.nih.gov
.Webmd.com

Chủ đề: , , ,

Tin liên quan

Giảm ham muốn ở nữ giới có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác …

Bài viết có sự tham vấn chuyên môn của Tiến sĩ Trịnh Như Thùy – …

Estrogen là nhóm hormone được sản xuất bởi buồng trứng, tuyến thượng thận, tế bào …

.
Đặt lịch hẹn
1900 2840
.