bệnh viện quốc tế dna
Hotline: 1900 2840 Từ thứ 2 - thứ 7: 8h00 - 17h00
Tư vấn cùng chuyên gia y tế

Cách chữa bệnh đau lưng ở phụ nữ: Phương pháp nào thật sự hiệu quả?

Bài viết được hỗ trợ biên dịch bởi Đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Quốc tế DNA

Đau lưng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến nhiều hoạt động và làm giảm chất lượng cuộc sống. Mặc dù vậy, trong việc điều trị thì bạn vẫn nên ưu tiên các phương pháp giảm đau tiên tiến, ít xâm lấn thay vì lạm dụng thuốc và phẫu thuật.

 

dau-lung-o-phu-nu-1
Cách chữa bệnh đau lưng ở phụ nữ: Phương pháp nào thật sự hiệu quả?

Hàng ngày việc đi đứng, di chuyển, khiêng vác đồ vật… luôn có tác động đến vùng thắt lưng nên đau lưng là tình trạng có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi và giới tính nào. Tuy nhiên, thực chất thì sự khác biệt về giới tính vẫn là yếu tố góp phần gây đau lưng dưới, chẳng hạn như phụ nữ thường dễ bị đau lưng là do cấu trúc giải phẫu và các điều kiện sức khỏe đặc thù như kinh nguyệt, mang thai, bệnh phụ khoa… Vậy đâu là cách chữa bệnh đau lưng ở phụ nữ?

1. Phụ nữ bị đau lưng do đâu?

Phụ nữ bị đau lưng có thể do nhiều nguyên nhân. Trong đó, không phải nguyên nhân nào cũng xuất phát từ bệnh lý về cột sống mà chị em cần quan tâm đến các điều kiện sức khỏe khác nữa.

1.1 Nguyên nhân thông thường

Đau lưng do kinh nguyệt 

Đau lưng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), bao gồm thêm những triệu chứng khác như đau đầu, mệt mỏi, đầy hơi, thèm ăn, lo âu… Tình trạng này cũng có thể tiếp tục xảy ra trong thời gian hành kinh do sự thay đổi của hormone. 

Đau lưng do mang thai

Phụ nữ bị đau lưng có thể do nhiều nguyên nhân

Hầu hết phụ nữ mang thai đều trải qua cơn đau lưng do trọng lượng cơ thể tăng lên, tử cung ngày càng phát triển và hormone làm giãn dây chằng để chuẩn bị cho việc sinh con. Cơn đau có thể xuất hiện ở lưng dưới, lan đến giữa lưng, xung quanh vòng eo hoặc lan xuống phần chân.

Đau lưng do mắc bệnh phụ khoa

Một số bệnh phụ khoa phổ biến sau đây có thể gây đau lưng dưới ở phụ nữ nên chị em cần chú ý: 

  • Lạc nội mạc tử cung: Tình trạng các mô tương tự như niêm mạc tử cung nhưng phát triển bên ngoài tử cung lan ra ống dẫn trứng. Ngoài gây đau lưng, bệnh nhân có thể bị đau bụng kinh, đau khi quan hệ, đau vùng chậu…
  • Viêm vùng chậu (PID): Tình trạng nhiễm trùng ở các cơ quan sinh sản như tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Bệnh gây ra các triệu chứng như đau lưng, đau bụng dưới, khí hư bất thường, kinh nguyệt không đều.
  • U xơ tử cung: Khối u lành tính phát triển bên trong tử cung. Tùy thuộc vào vị trí và kích thước của khối u mà có thể gây ra các triệu chứng như kinh nguyệt nhiều, đau vùng chậu, đau lưng dưới, đi tiểu thường xuyên…

Phụ nữ bị đau lưng do nhiễm trùng đường tiết niệu

Đây là tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn, vi nấm tấn công và gây bệnh tại các cơ quan của hệ tiết niệu và thường phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Nếu nhiễm trùng đường tiết niệu nghiêm trọng có thể tiến triển đến thận và biểu hiện qua tình trạng đau lưng.

Tư thế sai hoặc ít vận động

Nhiều phụ nữ làm văn phòng vì tính chất công việc nên phải ngồi lâu một chỗ và ít vận động. Thói quen này có thể làm tăng nguy cơ đau lưng mãn tính. Bên cạnh đó, một số tư thế sai như ngồi khom lưng khi làm việc, đứng dồn lực vào một chân, đi lại với phần mông đẩy ra sau nhiều hơn, ưỡn người khiến lưng cong nhiều… khi duy trì trong thời gian dài có thể gây căng thẳng cho dây chằng và cơ xung quanh cột sống dẫn đến đau lưng.

1.2 Nguyên nhân liên quan đến bệnh lý xương khớp

Ngồi quá nhiều hay ngồi sai tư thế có thể khiến bạn đau lưng

Thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm nằm giữa các đốt sống, gồm có bao xơ bên ngoài và nhân nhầy bên trong. Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi bao xơ bị rách, chất nhầy sẽ thoát ra ngoài bao xơ, chèn vào các dây thần kinh cột sống. Thoát vị đĩa đệm thường xảy ra ở người cao tuổi hoặc đôi khi là do chấn thương.

Thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng là tình trạng sụn khớp, đĩa đệm ở cột sống thắt lưng bị thoái hóa do chịu áp lực trong thời gian dài. Đến một giai đoạn nào đó, sụn khớp ở cột sống bị bào mòn giảm khả năng chịu lực sẽ mọc ra các gai xương gây chèn ép đĩa đệm hoặc các dây thần kinh khiến người bệnh đau đớn. Cơn đau có thể bùng phát đột ngột và dữ dội ở lưng dưới rồi lan dần xuống chân.

Loãng xương

Giảm mật độ xương hay còn gọi là loãng xương là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, phụ nữ có nguy cơ cao đau lưng do loãng xương hơn nam giới là vì sự giảm nhanh của hormone estrogen trong thời kỳ tiền mãn kinh. Một loại hormone cần thiết cho sức khỏe của xương.

Đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa là kết quả của sự chèn ép hoặc tổn thương dây thần kinh kéo dài từ phần dưới thắt lưng đến xuống dưới chân. Bệnh nhân bị đau thần kinh tọa có thể cảm thấy cơn đau nóng rát, châm chích hoặc đau dữ dội đột ngột ở lưng dưới và lan xuống một chân.

2. Cách chữa bệnh đau lưng ở phụ nữ hiệu quả

2.1 Các biện pháp tại nhà

Đối với trường hợp không nghiêm trọng, bạn có thể áp dụng một số cách chữa bệnh đau lưng ở phụ nữ được khuyến cáo trong chăm sóc tại nhà như:

Nghỉ ngơi, vận động hợp lý

dau-lung-o-phu-nu-2
Vận động hợp lý là một trong những cách hạn chế cơn đau lưng thêm nghiêm trọng

Bạn cần tránh các hoạt động làm cơn đau lưng trở nên dữ dội hơn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nằm một chỗ quá lâu. Thay vào đó, hãy cố gắng vận động nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ để ngăn tình trạng cứng khớp, bài tập kéo giãn cơ ngăn đau lưng tái phát…

Chườm ấm hoặc chườm lạnh

Bạn có thể dùng túi chườm nóng để chườm lên vùng lưng dưới giúp thư giãn cơ và giảm khó chịu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng đá lạnh được bọc khăn để chườm lạnh cho phần lưng giúp giảm viêm, gây tê chỗ đau.

Sử dụng gối hỗ trợ

Khi đi ngủ, bạn có thể đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối nếu nằm nghiêng hoặc đặt dưới đầu gối nếu nằm ngửa. Sự hỗ trợ này có thể giúp giảm đau lưng và giảm khó chịu.

Cải thiện tư thế

Dù đứng hay ngồi bạn cũng nên duy trì một tư thế đúng, phù hợp, tránh gây căng thẳng cho thắt lưng. Nếu bạn phải ngồi làm việc một chỗ quá lâu, hãy ưu tiên dùng nội thất bàn ghế Ergonomics để giúp giảm thiểu đau lưng, mỏi cổ và các vấn đề xương khớp khác.

2.2 Biện pháp y tế

dau-lung-o-phu-nu-2
Cần đi thăm khám sớm và can thiệp bằng biện pháp y tế để cải thiện cơn đau lưng

Trong trường hợp các biện pháp chăm sóc tại nhà không giảm đau hiệu quả, bạn có thể cân nhắc đến một giải pháp y tế tân tiến, an toàn như liệu pháp Ozone. Đây là một trong những cách hỗ trợ cải thiện đau lưng không dùng thuốc cũng cần phẫu thuật đã được nghiên cứu và ứng dụng cho nhiều người bệnh hiện nay.

Liệu pháp ozone là phương pháp đưa Ozone (O3) vào máu, giúp cung cấp lượng oxy dồi dào nuôi dưỡng các tế bào bên trong cơ thể, kích hoạt chuyển hóa trong các tế bào hồng cầu, cải thiện tuần hoàn máu đến toàn bộ cơ quan, từ đó làm giảm tình trạng nhức mỏi cơ thể, trong đó có thể hỗ trợ cải thiện nhức mỏi đau lưng. 

Đối với tình trạng đau lưng, nghiên cứu cho thấy liệu pháp Ozone được sử dụng như một biện pháp bổ trợ cho các phương pháp điều trị đau lưng. Tuy nhiên, vì liệu pháp Ozone là một phương pháp trị liệu đòi hỏi công nghệ y học tiên tiến và trang thiết bị hiện đại nên bạn cần lựa chọn bệnh viện uy tín để đảm bảo việc chữa trị diễn ra hiệu quả và an toàn. 

Hiện nay, Bệnh viện Quốc tế DNA là đơn vị nhận chuyển giao công nghệ Ozone từ tập đoàn Ozone wellness, giúp người dân cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến đau đầu, rối loạn tiền đình, đau nhức mỏi toàn thân, hỗ trợ cải thiện đau lưng,…

Ưu điểm nổi bật của bệnh viện DNA là sở hữu trang công nghệ y học hiện đại và máy móc được nhập khẩu từ nước ngoài để mang đến cho khách hàng trải nghiệm thăm khám, điều trị tối ưu. Bên cạnh đó, bác sĩ tại Bệnh viện Quốc tế DNA sẽ thiết kế phác đồ chuyên biệt đảm bảo phù hợp với tình trạng sức khỏe của mỗi khách hàng. Không chỉ mang đến hiệu quả trong chữa trị đau lưng ở phụ nữ, khách hàng đến thăm khám tại bệnh viện DNA còn nhận được nhiều lợi ích về chăm sóc sức khỏe như:

  • Ngủ ngon và sâu giấc 
  • Cải thiện các tình trạng đau đầu do căng thẳng, mất ngủ, trầm cảm sau sinh, rối loạn tiền đình
  • Tinh thần sảng khoái, tăng sự tập trung, minh mẫn
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể 

Tỷ lệ đau lưng ở phụ nữ thường cao hơn nam giới, nguyên nhân xuất phát có thể từ đặc điểm sinh lý và bệnh lý. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe tại nhà đúng cách là rất quan trọng. Nếu bạn cần đi khám hoặc điều trị y tế thì hãy ưu tiên bệnh viện chuyên sâu về giảm đau với công nghệ hiện đại nhé!

Nguồn

  1. https://www.prevention.com/health/health-conditions/a33297403/lower-back-pain-causes/
  2. https://www.medicalnewstoday.com/articles/lower-back-pain-causes-in-females#relief
  3. https://www.healthline.com/health/lower-back-pain-causes-female#home-remedies

4.https://www.nhs.uk/conditions/osteoporosis/causes/#:~:text=Women%20are%20more%20at%20risk,rapid%20decrease%20in%20bone%20density

 

Chủ đề: , , ,

Tin liên quan

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý cơ xương khớp thường gặp không chỉ ở …

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn mạn tính gây viêm và …

Bài viết được hỗ trợ biên dịch bởi đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện …

.
Đặt lịch hẹn
1900 2840
.