bệnh viện quốc tế dna
Hotline: 1900 2840 Từ thứ 2 - thứ 7: 8h00 - 17h00
Tư vấn cùng chuyên gia y tế

Triệu chứng của rối loạn nội tiết tố mãn kinh là gì? Hiểu để sớm cải thiện!

Mãn kinh là một giai đoạn tự nhiên trong cuộc đời của phụ nữ nhằm đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, khi trải qua thời gian mãn kinh, các nội tiết tố trong cơ thể sẽ có sự thay đổi, dẫn đến rối loạn và gây ra hàng loạt các triệu chứng khó chịu. Vậy triệu chứng của rối loạn nội tiết tố mãn kinh là gì? Làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Mời bạn tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Giai đoạn mãn kinh là gì? 

Mãn kinh nói về thời điểm bạn đã trải qua 12 tháng liên tục không có kinh nguyệt. Đây là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và mỗi phụ nữ sẽ trải qua mãn kinh theo cách riêng của mình. Quá trình mãn kinh gồm ba giai đoạn:

  • Tiền mãn kinh: Đây là thời gian chuyển tiếp bắt đầu trước khi mãn kinh và được tính từ 12 tháng sau khi kỳ kinh nguyệt cuối cùng diễn ra.
  • Mãn kinh: Thời điểm bạn đã trải qua 12 tháng liên tục không có kinh nguyệt hoặc khi kinh nguyệt đã ngừng vì lý do lâm sàng, chẳng hạn như cắt bỏ buồng trứng.
  • Hậu mãn kinh: Giai đoạn những năm sau khi mãn kinh. Thực tế, có thể rất khó để biết khi nào thời kỳ mãn kinh kết thúc và thời kỳ hậu mãn kinh bắt đầu.

Cách triệu chứng của giai đoạn mãn kinh

Các triệu chứng thường thấy của giai đoạn mãn kinh gồm: 

1. Kinh nguyệt thay đổi

Đây có thể là dấu hiệu mãn kinh khiến bạn chú ý đầu tiên. Kinh nguyệt có thể không còn đều đặn mà trở nên ngắn đi hoặc kéo dài hơn so với trước. Ngoài ra, một số phụ nữ còn nhận thấy lượng kinh nguyệt đã có sự thay đổi. Hiện tượng này được xem như bình thường. Tuy nhiên, bạn nên đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy các tình trạng sau:

  • Ra máu nhiều
  • Chảy máu lốm đốm
  • Chu kỳ xảy ra rất gần nhau
  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn một tuần
  • Kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau khi đã ngừng trong hơn một năm

2. Khô và khó chịu âm đạo

Tình trạng khô âm đạo, ngứa và khó chịu có thể bắt đầu xuất hiện trong giai đoạn tiền mãn kinh và thậm chí còn tiếp tục đến thời kỳ mãn kinh. Khi gặp phải triệu chứng này, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, ngứa rát khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo.

3. Bốc hỏa

Bốc hỏa là cảm giác nóng bất ngờ ở phần trên cơ thể hoặc toàn thân. Khi ấy, khuôn mặt lẫn cổ của bạn sẽ trở nên đỏ bừng. Hầu hết các cơn bốc hỏa kéo dài từ 30 giây đến 10 phút và xảy ra nhiều lần trong một giờ, vài lần một ngày, hoặc chỉ một hoặc hai lần một tuần.

4. Các vấn đề về giấc ngủ

Ở giai đoạn mãn kinh, một số phụ nữ sẽ khó có được một giấc ngủ ngon mà thường xuyên trằn trọc hoặc chỉ chợp mắt được vài tiếng đã tỉnh giấc. Ngoài ra, chứng đổ mồ hôi ban đêm còn có thể khiến bạn thức giấc và cũng không thể ngủ lại sau đó. 

5. Thay đổi cảm xúc

Bạn có thể cảm thấy ủ rũ hơn hoặc cáu kỉnh hơn vào khoảng thời gian mãn kinh. Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải rõ được vì sao điều này lại xảy ra, tuy nhiên có một số giả thuyết cho rằng căng thẳng, những thay đổi trong gia đình, tiền sử trầm cảm hoặc cảm thấy mệt mỏi sẽ khiến cảm xúc lẫn tâm trạng thay đổi liên tục so với trước. 

Rối loạn nội tiết tố mãn kinh có thể gây ra thay đổi về mặt cảm xúc

6. Khó tập trung

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, 2/3 phụ nữ sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung cũng như nhận ra rằng trí nhớ dường như đã kém hơn trước. Tuy tình trạng này không quá nghiêm trọng nhưng bạn vẫn nên chú ý, nếu cảm thấy trí nhớ giảm quá nhanh, đột ngột thì cần đi khám.

7. Thay đổi thể chất

Trong thời gian mãn kinh, một số thay đổi về thay đổi về thể chất sẽ xuất hiện như:

  • Tăng cân
  • Tích tụ mỡ quanh bụng
  • Ngực dần nhỏ lại, có cảm giác đau 
  • Tóc thưa mỏng hơn, dần chuyển bạc

Tuy nhiên, mối liên hệ giữa những thay đổi trên và thời kỳ mãn kinh không phải lúc nào cũng rõ ràng. Một số có thể xảy ra độc lập cùng lúc với quá trình chuyển đổi, ngoài ra, tuổi tác và lối sống cũng đóng vai trò trong giai đoạn này. 

8. Khó kiểm soát bàng quang

Giai đoạn mãn kinh cũng khiến cho việc kiểm soát hành động tiểu tiện trở nên khó khăn hơn. Bạn có thể gặp phải tình trạng muốn đi tiểu đột ngột hoặc nước tiểu bỗng dưng rỉ ra khi đang tập thể dục, hắt hơi hoặc cười. 

Cải thiện triệu chứng mãn kinh để nâng cao chất lượng cuộc sống

Để cải thiện các triệu chứng của rối loạn nội tiết tố mãn kinh và nâng cao chất lượng cuộc sống, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Tập thể dục thường xuyên
  • Không hút thuốc và hạn chế tiếp xúc với khói thuốc
  • Hạn chế uống rượu, bia, thức uống có cồn
  • Thực hành các bài tập thư giãn và thở sâu
  • Tìm kiếm người có thể tâm sự, giúp bạn giải tỏa nỗi lo lắng
  • Thiết lập thói quen ngủ sớm và nghỉ ngơi nhiều nhất có thể
  • Thực hiện các bài tập kegel để tăng cường sức khỏe cơ sàn chậu
  • Tham gia câu lạc bộ, hoạt động tình nguyện hoặc thực hiện một sở thích mới
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt
Chủ động tìm kiếm các biện pháp cân bằng nội tiết tố an toàn, hiệu quả để chúng không làm phiền cuộc sống của bạn

Bạn có biết, khi bước vào giai đoạn mãn kinh và lão hóa, các hormone xấu sẽ tăng lên, trong khi nội tiết tố nữ lại giảm? Điều này làm cho nội tiết tố trong cơ thể trở nên mất cân bằng, từ đó khiến triệu chứng của rối loạn nội tiết tố mãn kinh trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần lẫn thể chất. Để các triệu chứng của rối loạn nội tiết tố tiền mãn kinh không làm phiền đến cuộc sống của bạn, hãy chủ động tìm kiếm các biện pháp cân bằng nội tiết tố an toàn, hiệu quả.

Ngày nay, sự phát triển của ngành Y học, liệu pháp năng lượng tái tạo mở ra lựa chọn nâng cao sức khỏe mới cho các chị em phụ nữ bị mất cân bằng hormone, tiến vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe, suy giảm tinh thần, thể chất. 

Thông qua hình thức truyền tĩnh mạch, bạn sẽ được bổ sung chất chống oxy hóa và vitamin, khoáng chất, đồng thời cung cấp thêm năng lượng để kích thích các tế bào hoạt động năng suất hơn. Không dừng lại ở đó, liệu pháp này sẽ mang đến những lợi ích sau:

  • Ngủ sâu giấc, ăn ngon miệng hơn.
  • Giảm bốc hỏa, cáu gắt bực dọc vô cớ.
  • Cải thiện chất lượng tình dục, từ đó duy trì hạnh phúc gia đình.
  • Hỗ trợ điều trị rối loạn nội tiết tố, đưa hormone về mức cân bằng. 
  • Giảm stress, loại bỏ mọi căng thẳng và lo lắng, giúp tinh thần thư thái.
  • Tăng cường năng lượng tràn đầy, mang đến năng suất làm việc hiệu quả.

Bệnh viện Quốc tế DNA tự hào là đơn vị cung cấp nguồn năng lượng tái tạo chất lượng cho khách hàng thông qua phòng LAB đạt chuẩn GMP WHO cùng với phác đồ điều trị được thiết kế chuyên biệt cho từng tình trạng. Không những vậy, quá trình thăm khám và điều trị còn được thực hiện trực tiếp bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, từ đó mang đến kết quả tốt nhất, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, tràn đầy năng lượng và sức sống. 

Mong rằng qua những thông tin trong bài biết, bạn đã biết được triệu chứng của rối loạn nội tiết tố mãn kinh là gì và có biện pháp khắc phục hiệu quả. Nếu vẫn còn thắc mắc về tình trạng mãn kinh của bản thân, hãy đến Bệnh viện Quốc tế DNA để các bác sĩ tư vấn và đưa ra phương pháp giải quyết hiệu quả các vấn đề đang gặp phải. 

Nguồn: 

.Nia.nih.gov

.Medicalnewstoday.com

.Nhs.uk

.Health.harvard.edu

 

Chủ đề: , , , , , , , ,

Tin liên quan

Estrogen là nhóm hormone được sản xuất bởi buồng trứng, tuyến thượng thận, tế bào …

Rối loạn cương dương là nỗi lo thường thấy ở nam giới độ tuổi trung …

Estrogen có vai trò quan trọng trong việc biểu hiện “tính nữ” về cả những …

.
Đặt lịch hẹn
1900 2840
.