bệnh viện quốc tế dna
Hotline: 1900 2840 Từ thứ 2 - thứ 7: 8h00 - 17h00
Tư vấn cùng chuyên gia y tế

Nội tiết tố giai đoạn mãn kinh thay đổi như thế nào? Làm sao để cân bằng nội tiết tố cho phụ nữ mãn kinh?

Sự thay đổi nội tiết tố tiền mãn kinh và mãn kinh có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng về thể chất và tinh thần, làm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Để hiểu rõ nội tiết tố thay đổi như thế nào trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, mời bạn tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

Tiền mãn kinh và mãn kinh là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa ở phụ nữ. Trong khi mãn kinh là thời điểm được xác định khi nữ giới không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục thì tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp trước khi phụ nữ hoàn toàn mãn kinh. Thời kỳ này gây ra sự thay đổi nội tiết tố, dẫn đến những triệu chứng như thay đổi tâm trạng, khô âm đạo, kinh nguyệt không đều, khô da, rụng tóc, tăng cân… Việc hiểu rõ sự thay đổi nội tiết tố tiền mãn kinh và mãn kinh có thể giúp phụ nữ vượt qua giai đoạn này dễ dàng hơn.

Nội tiết tố giai đoạn mãn kinh thay đổi như thế nào?

Sự thay đổi nội tiết tố tiền mãn kinh và mãn kinh xảy ra theo hướng giảm đáng kể nồng độ hormone estrogen và progesterone, trong khi đó, nồng độ hormone kích thích nang trứng (FSH) và hormone tạo hoàng thể (LH) tăng lên.

Hormone estrogen 

Estrogen là nội tiết tố chịu trách nhiệm điều hòa chu kỳ kinh nguyệt cũng như hoạt động của hệ thống sinh sản nữ. Hormone này được sản xuất chủ yếu từ buồng trứng, với một lượng nhỏ được sản xuất bởi tuyến thượng thận và tế bào mỡ. Ở độ tuổi sinh sản, nồng độ estrogen của phụ nữ khoảng từ 15-350 pg/mL, còn trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm xuống <10 pg/mL. 

Hormone progesterone

Progesterone là hormone sinh dục nữ được sản xuất chủ yếu bởi buồng trứng sau khi rụng trứng. Hormone này chịu trách nhiệm kiểm soát quá trình rụng trứng và duy trì chu kỳ kinh nguyệt. Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, nồng độ progesterone bắt đầu giảm. Điều này khiến phụ nữ gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều hoặc chảy máu tử cung bất thường.

Các hormone khác

Ngoài estrogen và progesterone, giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh cũng dẫn đến sự thay đổi của một số hormone khác như hormone kích thích nang trứng (FSH) và hormone tạo hoàng thể (LH). Ở thời kỳ mãn kinh, nồng độ hormone LH tăng lên. Theo sau đó, hormone FSH cũng tăng lên và duy trì ở mức cao trong suốt quãng đời còn lại. Sự gia tăng FSH kết hợp với nồng độ estrogen thấp gây ra triệu chứng bốc hỏa đặc trưng của giai đoạn mãn kinh.

Sự thay đổi nội tiết tố giai đoạn mãn kinh gây ra tình trạng gì?

Sự thay đổi nội tiết tố nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng khó chịu

Sự thay đổi nội tiết tố nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng về thể chất lẫn tinh thần như:

  • Cảm giác bốc hỏa, nóng bừng, lúc nào cũng cảm thấy nóng khắp cơ thể
  • Đổ mồ hôi ban đêm
  • Khô âm đạo, gây đau, khó chịu khi quan hệ
  • Muốn đi tiểu đột ngột, thường xuyên hơn hoặc bị són tiểu
  • Khó ngủ, mất ngủ
  • Thay đổi cảm xúc, dễ cáu gắt, khó chịu hoặc ủ rũ, trầm cảm nhẹ
  • Khô da, khô mắt, khô miệng
  • Đau ngực
  • Kinh nguyệt không đều, có thể nhiều hoặc ít, kéo dài hoặc ngắn hơn bình thường

Ngoài ra, khi bước vào giai đoạn mãn kinh, một số phụ nữ cũng có thể gặp phải các triệu chứng như:

  • Tim đập nhanh
  • Nhức đầu
  • Đau nhức khớp và cơ
  • Thay đổi ham muốn tình dục
  • Khó tập trung hoặc suy giảm trí nhớ (thường là tạm thời)
  • Tăng cân
  • Rụng tóc hoặc tóc mỏng hơn

Không phải ai cũng có những triệu chứng giống nhau khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Những triệu chứng này có thể kéo dài từ 2 đến 8 năm, trung bình là khoảng 4 năm.

Làm sao để cân bằng nội tiết tố trong giai đoạn mãn kinh?

Mãn kinh là một quá trình tự nhiên của cơ thể. Các triệu chứng trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh có thể tác động tiêu cực đến đời sống của phụ nữ. Do đó, nhiều người tìm đến các biện pháp cân bằng nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh để đảm bảo chất lượng cuộc sống. Có nhiều phương pháp điều trị các triệu chứng mãn kinh, trong đó, phổ biến nhất là các biện pháp sau:

1. Các biện pháp tự nhiên

Liệu pháp Năng lượng tái tạo hỗ trợ điều trị rối loạn nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh hiệu quả

Nếu bạn đang tìm kiếm cách khắc phục các triệu chứng mãn kinh mà không cần sử dụng thuốc hoặc liệu pháp hormone, hãy tham khảo những biện pháp tự nhiên giúp cân bằng nội tiết tố sau:

  • Đảm bảo chế độ ăn lành mạnh: Để hạn chế tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ tiền mãn kinh, phụ nữ nên ăn những thực phẩm bổ dưỡng từ cả 5 nhóm thực phẩm. Bạn cũng có thể bổ sung những thực phẩm có chứa estrogen thực vật vào chế độ ăn uống, chẳng hạn như đậu nành, đậu xanh, đậu lăng, hạt lanh, các loại rau củ quả.
  • Bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D: Bên cạnh việc ăn thực phẩm chứa nhiều canxi và vitamin D, bạn có thể phơi nắng buổi sáng để ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh loãng xương. Cơ thể cần nhận được ít nhất 800-1000IU vitamin D mỗi ngày và 1000-1200mg canxi mỗi ngày.
  • Bỏ thói quen xấu: Thuốc lá, rượu bia, caffeine và đồ ăn cay nóng có thể tác động tiêu cực đến các triệu chứng mãn kinh.
  • Tập thể dục thường xuyên: Một số triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, điển hình như chứng mất ngủ có thể được kiểm soát bằng các bài tập thể dục thể thao. Những bài tập nhẹ nhàng như yoga cũng hỗ trợ cải thiện tâm trạng và giảm bớt cảm giác lo lắng khi bước vào giai đoạn mãn kinh.

2. Các liệu pháp hormone và dùng thuốc

Nếu tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ tiền mãn kinh gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn, các liệu pháp hormone hoặc dùng thuốc có thể được áp dụng. Liệu pháp hormone giúp bổ sung nội tiết tố, khắc phục các vấn đề thường gặp trong giai đoạn mãn kinh. Tuy nhiên, biện pháp này có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, nếu phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều bởi các triệu chứng mãn kinh, bác sĩ cũng có thể kê đơn các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc điều biến thụ thể estrogen chọn lọc…

Ngoài các phương pháp kể trên, hiện để hỗ trợ điều trị rối loạn nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh, các cơ sở y tế lớn trên thế giới còn áp dụng nhiều liệu pháp tiên tiến, trong đó nổi bật là Liệu pháp Năng lượng tái tạo

Có nhiều cách để cân bằng nội tiết tố nữ

Năng lượng tái tạo là phương pháp truyền tĩnh mạch bổ sung chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất, và đồng thời cung cấp thêm năng lượng cho các tế bào hoạt động năng suất, từ đó vượt qua giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh hoặc rối loạn nội tiết tố. Khi bổ sung năng lượng tái tạo vào cơ thể, phụ nữ còn có thể nhận được những lợi ích như:

  • Tóc ít rụng hơn.
  • Cân bằng hormone.
  • Giảm căng thẳng, lo lắng.
  • Đời sống tình dục được cải thiện.
  • Ngủ sâu giấc, ăn ngon miệng hơn.
  • Cảm giác bốc hỏa, cáu gắt giảm đáng kể.
  • Làn da mịn màng, trẻ trung, hồng hào hơn.
  • Tăng cường năng lượng để làm việc năng suất hơn.

Bên cạnh những lợi ích ưu việt cho sức khỏe, Liệu pháp Năng lượng tái tạo còn sở hữu ưu điểm không phẫu thuật, không để lại biến chứng và không mất thời gian nghỉ dưỡng. Chính vì vậy, ngày càng nhiều phụ nữ lựa chọn liệu pháp này để cân bằng nội tiết tố nữ thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Liệu pháp Năng lượng tái tạo thì Bệnh viện Quốc tế DNA là một địa điểm đáng tin cậy. Dựa vào kết quả thăm khám, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về những thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn tiền mãn kinh. Bài viết cũng đã giới thiệu đến bạn những phương pháp cân bằng hormone phổ biến, giúp khắc phục các triệu chứng mãn kinh khó chịu. Nếu vẫn còn thắc mắc về tình trạng mãn kinh hoặc muốn biết thêm thông tin về năng lượng tái tạo, đừng ngần ngại đến Bệnh viện Quốc tế DNA để được tư vấn nhé!

Chủ đề: , , , , , , ,

Tin liên quan

Đau đầu mất ngủ có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào. Việc …

Đau mãn tính đi kèm với triệu chứng đau khớp và cơ, mệt mỏi, cáu …

Bài viết được hỗ trợ biên dịch bởi đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện …

.
Đặt lịch hẹn
1900 2840
.