Trang chủ / Giảm cân

Làm sao để xây dựng thực đơn ăn kiêng khoa học hiệu quả

Giảm cân không những giúp bạn có vóc dáng khỏe khoắn mà còn ngăn ngừa những nguy cơ mắc bệnh do thừa cân và béo phì như tiểu đường, gan nhiễm mỡ, tim mạch… Vậy bạn đã ăn kiêng đúng khoa học để đạt được hiệu quả chưa? Một thực đơn ăn kiêng khoa học sẽ giúp bạn trở nên dễ dàng hơn để thực hiện ước mơ trẻ – khỏe – đẹp.

Làm sao để xây dựng thực đơn ăn kiêng khoa học và hiệu quả?

Thực đơn ăn kiêng khoa học cần được xây dựng hợp lý tùy theo thể trạng của mỗi người. Không những vậy, việc lựa chọn loại thực phẩm và kết hợp chúng cũng rất quan trọng. Không chỉ giúp đảm bảo giảm cân hiệu quả mà còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hằng ngày cho bạn.

Nên sử dụng những thực phẩm tự nhiên vào các bữa ăn

Chanh: Thực phẩm đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến sẽ nghĩ đến khi muốn giảm cân. Chanh chứa nhiều axit và giúp cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng. Nó cũng giúp chúng ta thanh lọc cơ thể, thải độc gan, lọc máu hiệu quả. Bạn có thể uống nước chanh để giảm cân thay nước lọc hằng ngày hoặc uống nước chanh pha với mật ong và nước ấm, rất tốt cho sức khỏe.

Trà xanh: Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin E, có tác dụng thanh lọc cơ thể, giảm mở thừa và tăng cường sức đề kháng. Có thể làm nước uống hằng ngày trong thực đơn ăn kiêng khoa học

Thực đơn ăn kiêng khoa học sẽ giúp giảm cân hiệu quả nhưng vẫn tốt cho sức khỏe

Ngũ cốc nguyên hạt: chứa rất nhiều dưỡng chất như chất xơ và khoáng chất cần thiết. Ngũ cốc không những giúp chúng cảm thấy no lâu hơn, mà còn hỗ trợ tố cho tiêu hóa, điều hòa đường huyết đồng thời giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

Các loại hoa quả như: Dưa hấu, táo, cam, chuối,… đều có tác dụng giảm cân hiệu quả. Có thể làm tráng miệng trong thực đơn. Tăng cường các loại rau cải, những loại rau có màu xanh thẩm để tăng hàm lượng chất xơ, các vitamin bổ sung, giảm mỡ triệt

Đậu phụ là món ăn không thể thiếu trong thực đơn ăn kiêng. Trong đậu phụ chứa nhiều đạm thực vật giúp bạn no lâu, đồng thời làm tan mỡ thừa ở vùng bụng, giúp tăng vòng 1 ( nếu là nữ). Ăn nhiều cá, thịt gà, trứng, sữa không béo để cung cấp protein cho cơ thể. Ngoài ra, chúng ta cần thực hiện một thời khóa biểu sinh hoạt lành mạnh và điều độ.

Tăng chất đạm, rau và cân bằng chất béo

Thực đơn ăn kiêng khoa học của bạn cần đầy đủ chất gồm protein, chất béo và rau.

Thực đơn ăn kiêng khoa học của bạn cần đầy đủ chất gồm protein, chất béo và rau

Đây là một số thực phẩm giảm cân đầy đủ dinh dưỡng bạn có thể tham khảo:

  • Protein
  • Thịt: Thịt bò, thịt nạt gà, thịt nạt lợn, thịt cừu, thịt xông khói,..
  • Cá và hải sản: Cá hồi, tôm, các loại cá biển,…
  • Trứng gà
  • Các loại rau xanh:
  • Súp lơ
  • Rau chân vịt
  • Bắp cải
  • Măng tây
  • Dưa leo
  • Chất béo tốt:
  • Dầu oliu
  • Dầu dừa

Ngoài chế độ thực đơn ăn kiêng khoa học, muốn hiệu quả giảm cân nhanh hơn, bạn nên tập luyện thể chất 3-4 lần mỗi tuần. Những hoạt động thể chất như bơi lội, Gym, đi xe đạp, Yoga… cũng giúp bạn đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả hơn.

Những thực phẩm hạn chế trong thực đơn ăn kiêng khoa học

Giảm tinh bột

Lưu ý giảm tinh bột chứ không hoàn toàn cắt đứt lượng tinh bột ra khỏi thực đơn ăn kiêng khoa học. Tinh bột là một trong những nguyên nhân gây tăng cân hàng đầu. Chúng ta nên giảm tinh bộ ở mức cho phép, ăn chất xơ, protein và chất béo (chế độ ăn kiêng Lowcarb) là một trong những cách nhanh chóng giảm cân.

Bạn chỉ nên giảm chứ không nên loại hẳn tinh bột ra khỏi thực đơn

Tuy nhiên, tinh bột có vai trò quan trọng trong hoạt động của não bộ. Bạn không cần cắt giảm hoàn toàn tinh bột mà nên giảm từ từ bằng cách hạn chế lượng cơm ăn hàng ngày, thay gạo thường bằng gạo lứt giàu dinh dưỡng vừa không gây tăng cân nặng. Không nên ăn tinh bột từ khoai, bánh mỳ, bánh ngọt…

Không nên sử dụng đồ ăn vặt và những đồ ăn không tốt cho sức

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ không chỉ gây nên tình trạng thừa cân mà còn gây rất nhiều hệ lụy khác đối với sức khỏe như tim mạch, bao tử, gan nhiễm mỡ, các bệnh về máu…

Nho, lê, bơ, sầu riêng đều là những trái cây có thể gây tăng cân. Hãy cẩn thận và chọn lọc những loại hoa quả tốt cho sức khỏe và hỗ trợ giảm cân. Vì không phải những loại hoa quả nào cũng giảm cân được nhé.

Xem thêm các bài viết khác:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM