Trang chủ / Cơ xương khớp

Giảm ngay triệu chứng với các bài tập chữa đau thần kinh tọa

Bài tập chữa đau thần kinh tọa được nêu trong bài viết này được thiết kế để giúp giảm các triệu chứng đau nhức do bệnh thần kinh tọa gây nên.

Tư thế vươn người

Nguyên tắc của các động tác trong bài tập là động tác này tác động sâu vào hông, các động tác trong tư thế vươn người sẽ giúp kéo dãn các gân cơ hông, giảm bớt áp lực của các dây thần kinh lên các rễ thần kinh. Nhờ thực hiện tư thế vươn người các cơn đau theo đó cũng dần dần thuyên giảm và hạn chế tái phát.

Tư thế vươn người trong bài tập chữa đau thần kinh tọa
Tư thế vươn người trong bài tập chữa đau thần kinh tọa

Hãy bắt đầu bằng các bước trong bài tập chữa đau thần kinh tọa:

  • Bước 1: Bước chân phải về phía trước, đầu gối trái song song với mắt cá chân. Đầu gối trái và ngón chân trái chạm đất.
  • Bước 2: Tiếp theo, từ từ nâng ngực rướn người thẳng và đặt tay lên trên đùi phải.
  • Bước 3: Rướn mông về phía trước, giữ đầu gối phải ở sau ngón chân để cảm nhận sức căng bên hông trái.
  • Bước 4: Thực hiện tư thế này trong 30 giây sau đó đổi sang phía bên ngược lại để tiếp tục bài tập

Thực hiện động tác này ít nhất 3 tuần 1 lần để ngăn ngừa các cơn đau quay trở lại.

Bài tập đau thần kinh tọa với tư thế mặt bò

Thực hiện bài tập chữa đau thần kinh tọa cho hông bằng các động tác sau:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên mặt sàn, gập đầu gối lại, giữ gót chân cách hông một khoảng vừa phải.
  • Bước 2: Vắt chân trái lên phải rồi nhấc cả hai chân lên và giữ nguyên tư thế đó.
  • Bước 3: Cong hai bàn chân về phía mắt cá ngoài sau đó kéo hai chân về phía bụng, giữ bàn chân cong và các ngón tách không chạm vào nhau.
  • Bước 4: Giữ nguyên tư thế này trong 10 phút và kết hợp hít thở đều, đổi bên còn lại và tiếp tục bài tập

Xem thêm: Dùng thuốc giảm đau thần kinh tọa có an toàn hay không?

Tư thế ếch ngồi trong bài tập chữa đau thần kinh tọa

Nếu các cơn đau của bạn không xuất hiện với cường độ quá cao và dễ dàng mở ra được thì bạn có thể thực hiện bài tập này.

Tư thế ếch ngồi trong bài tập đau thần kinh tọa
Tư thế ếch ngồi trong bài tập chữa đau thần kinh tọa

Các tư thế trong bài tập ếch ngồi:

  • Bước 1: Quỳ gối trên sàn, lòng bàn tay chống xuống sàn, đầu gối trong tư thế quỳ.
  • Bước 2: Mở rộng đầu gối đến mức đùi của bạn không chịu được nữa.
  • Bước 3: Hạ hai khuỷu tay chạm sàn, giữ người, đầu gối thẳng hàng.
  • Bước 4: Giữ tư thế trong vòng 30 giây sau đó thực hiện tiếp các động tác khác.

Tư thế chim bồ câu

Bạn có thể luyện tập bài tập chữa đau thần kinh tọa với tư thế chim bồ câu theo 4 bước:

Tư thế chim bồ câu trong bài tập chữa đau thần kinh tọa.
Áp dụng tư thế chim bồ câu để giảm ngay những triệu chứng đau do dây thần kinh tọa bị chèn ép
  • Bước 1: Hai tay chống xuống sàn, hai chân dang rộng và song song với hai tay
  • Bước 2: Nâng và duỗi chân phải dần về phía sau. Tiếp tục trượt chân về phía trước tiến đến mặt sau cổ tay phải.
  • Bước 3: Duỗi thẳng chân trái về phía sau, để đùi phải nằm trên sàn. Hãy đảm bảo đùi sau đang xoay vào trong và tất cả các ngón chân lên mặt thảm.
  • Bước 4: Hạ mặt ngoài của mông xuống sàn, duy trì khối lượng cân bằng cho hai bên hông. Giữ tư thế này trong 10-15 phút.

Bài tập chữa đau thần kinh tọa với tư thế cuộn mút

Các bước trong động tác trên cuộn mút:

  • Bước 1: Ngồi trên cuộn mút, cong đầu gối, để chân trên sàn và nghiêng người về phía sau.
  • Bước 2: Tay phải chống xuống sàn, dần dần chuyển trọng lượng về phía hông phải, vắt mắt cá chân phải lên đùi trái.
  • Bước 3: Tay trái giữ bàn chân phải.
  • Bước 4: Dùng tay đẩy cuộn mút về phía trước và phía sau trong khoảng 60 giây.

Các bài tập chữa đau thần kinh tọa đơn giản trên bạn có thể luyện tập thường xuyên tại nhà. Thực hiện đều đặn sau một thời gian sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trước các cơn đau do thần kinh tọa bị chèn ép gây nên. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tích cực thì bệnh nhân cần sự kiên trì nỗ lực cố gắng rất nhiều.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM