Trang chủ / Chống lão hóa

Đối diện với chứng rối loạn cương dương mà không cần đến thuốc

Rối loạn cương dương là một tình trạng về sức khỏe rất thường gặp ở đàn ông lớn tuổi, đặc biệt là những người với bệnh lý nền về tim mạch và tiểu đường. Ước tính có khoảng 50-70% đàn ông ở độ tuổi từ 50-70 tuổi trải qua chứng rối loạn cương dương ở mức độ từ nhẹ tới vừa. Rối loạn cương dương được định nghĩa là việc khó khăn để duy trì cương cứng dương vật, thường do các tác nhân tâm lý và thể chất, khiến cho hoạt động tình dục gặp khó khăn, làm giảm ham muốn, gia tăng lo âu, trầm cảm và ảnh hưởng đến mối quan hệ tình cảm.

Thuốc chống rối loạn cương dương là một giải pháp tiêu chuẩn cho đa số nam giới, tuy nhiên đi kèm theo đó là các mặt hại của việc dùng thuốc, chẳng hạn như các tác dụng phụ có thể xảy ra hay bị phụ thuộc vào việc dùng thuốc. Nhưng thuốc không nhất thiết phải là lựa chọn đầu tiên và duy nhất. Theo Giáo sư Bác sĩ Marc Garnick chuyên khoa Ung thư tiết niệu tại Trung tâm y khoa Beth Israel Deaconess, Harvard: trong nhiều trường hợp, thay đổi lối sống có thể làm chậm tiến triển và kiểm soát tình trạng rối loạn cương dương mà không cần dùng thuốc.

  • Theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu: đầu tiên, bạn nên luôn luôn theo dõi các thay đổi về chức năng, dù là thay đổi nhỏ hay tưởng chừng như không đáng kể, ví dụ như bạn mất nhiều thời gian mới đạt được cương cứng hoặc là tình trạng cương cứng không ổn định? Cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu các triệu chứng trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn, ngoài việc kiểm chứng tình trạng của bạn, bác sĩ còn kiểm tra các vấn đề sức khỏe khác có thể dẫn đến rối loạn cương dương
  • Tập các bài thể dục tăng sức bền, tăng nhịp tim, nhịp thở: một nghiên cứu phân tích đã cho kết quả 40 phút tập sức bền cường độ vừa đến cao, 4 lần/tuần trong 6 tháng có thể cải thiện tình trạng rối loạn cương dương. Loại bài tập không quá quan trọng miễn là cường độ luyện tập phù hợp, ví dụ như chạy bộ, bơi, đạp xe, đi bộ nhanh…

  • Tập Kegel: các bài tập Kegel giúp tăng cường cơ vùng chậu, một số nghiên cứu cho rằng các bài tập này cải thiện rối loạn cương dương nhờ tăng lượng máu đến dương vật. Kegel là bài tập siết chặt các cơ ở vùng chậu mà dùng để nhịn cơn buồn tiểu tiện hoặc nén xì hơi. Một bài tập siết cơ thông thường gồm nhiều lần tập trong các khoảng thời gian nhất định và có khoảng nghỉ ở giữa, số lượng từ 10-100 lần siết cơ.
  • Theo dõi vòng bụng: nam giới béo phì có nguy cơ rối loạn cương dương cao hơn 40%, nếu đang thừa cân, giảm khoảng 5-10% cân nặng cũng có thể cải thiện chức năng tình dục.
  • Thay đổi chế độ ăn: nghiên cứu trên quy mô lớn về sức khỏe nam giới với 21,469 người tham gia ở độ tuổi 40-75 từ năm 1998 đến 2014 cho thấy, chế độ ăn nhiều rau, trái cây, hạt, cá và chất béo không bão hòa, ít thịt và các chế phẩm từ bơ có nguy cơ mắc rối loạn cương dương thấp hơn ở tất cả các nhóm tuổi. Ăn nhiều các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ, hạt phỉ… khoảng 60gram mỗi ngày cũng giúp cải thiện chức năng tình dục hơn so với nhóm không ăn hạt, một trong số các nguyên nhân có thể là lượng acid béo không bão hóa và các chất chống oxi hóa trong hạt.

Dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác: rối loạn cương dương có thể là báo động đỏ cho các vấn đề sau:

  • Tim mạch: rối loạn cương dương thường do bất thường các mạch máu không đủ cung cấp máu đến dương vật để cương cứng, khi xảy ra tình trạng rối loạn cương dương có thể là dấu hiệu của cao huyết áp, xơ vữa động mạch
  • Tiểu đường: tiểu đường có thể làm tổn thương các dây thần kinh và mạch máu cần để duy trì cương cứng, nam giới mắc tiểu đường thường phát triển tình trạng rối loạn cương dương sớm hơn nam giới không mắc tiểu đường

  • Tình trạng tuyến tiền liệt: nam giới có phì đại do u xơ tuyến tiền liệt thường bị rối loạn cương dương nhiều hơn. Hiếm gặp nhưng vẫn có rối loạn cương dương liên quan tới ung thư tuyến tiền liệt
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM