Trang chủ / Thanh lọc thải độc, Tin Tức

Selenium – Yếu Tố Quan Trọng Giúp Hệ Miễn Dịch Khỏe Mạnh

Thông thường, để tăng cường hệ miễn dịch, chúng ta vẫn thường lựa chọn phương pháp bổ sung vitamin C thông qua thực phẩm chức năng hoặc thay đổi chế độ dinh dưỡng. Việc làm này tuy đúng nhưng chưa đủ vì ngoài vitamin C, vẫn còn rất nhiều chất dinh dưỡng khác cần được bổ sung, đặc biệt là selenium – khoáng chất vi lượng quan trọng quyết định sức mạnh của hệ miễn dịch.

Selenium và vai trò quan trọng với hệ miễn dịch

Selenium (Selen) là một nguyên tố hiếm. Chúng tuy có mặt trong cơ thể với hàm lượng tương đối ít nhưng lại đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe. Selen hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể chống lại ung thư, cải thiện lưu lượng máu, giảm nguy cơ tim mạch, điều chỉnh chức năng tuyến giáp, giảm triệu chứng hen suyễn, tăng cường chức năng sinh sản ở cả nam và nữ, hơn nữa có thể kéo dài tuổi thọ.

Selen tuy chiếm số lượng ít nhưng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là hệ miễn dịch.

Thiếu hụt selen có thể gây ức chế chức năng miễn dịch và khả năng đề kháng chống nhiễm trùng. Ngược lại, bổ sung selen với liều lượng đủ sẽ tăng cường sức đề kháng giúp bạn đẩy lùi bệnh tật. Cũng có thể xem selen là chất giải độc kỳ diệu chuyên “săn” kim loại nặng độc hại rồi thải trừ chúng ra khỏi cơ thể. Làm được điều này vì selen kết hợp với các kim loại nặng và metalloprotein làm vô hiệu hóa kim loại độc, tăng cường quá trình đào thải.

Tuy tồn tại với số lượng nhỏ nhưng nếu thiếu hụt selen, cơ thể có thể đối mặt với các vấn đề như:

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh ở cơ vân và cơ tim
  • Tăng biến chứng bệnh tim mạch
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng
  • Hội chứng keshan (đột tử vì thiếu hụt selen trầm trọng)
  • Vô sinh ở nam giới
  • Giảm khả năng thụ thai ở nữ
  • Tóc, móng mất độ bóng, dễ gãy rụng

Bổ sung selen bằng cách nào?

Cách đơn giản nhất để bổ sung selen vào cơ thể chính là tăng cường các loại thực phẩm giàu selen vào trong khẩu phần ăn.

Selen tuy cần thiết cho cơ thể nhưng chỉ phát huy tác dụng tốt khi được bổ sung với số lượng vừa đủ. Các chuyên gia khuyến nghị mỗi người nên bổ sung khoảng 15-70 mcg/ ngày. Việc nạp quá nhiều selen vào cơ thể có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, giảm tác dụng thuốc điều trị ung thư và thuốc chống tăng cholesterol máu.

Cách đơn giản nhất để giữ cho lượng selen trong cơ thể luôn được duy trì ở mức ổn định chính là thay đổi khẩu phần ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên trong quá trình nấu nướng cần lưu ý tránh tinh chế hoặc chế biến qua nhiều công đoạn, như vậy sẽ dễ khiến cho lượng selen trong thực phẩm bị phá hủy. Vì vậy, ăn nhiều loại thực phẩm thô chưa qua chế biến cũng là giải pháp tốt giúp bạn bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết vào cơ thể.

Trong trường hợp muốn bổ sung selen thông qua thuốc, bạn nên lưu ý chỉ nên uống khi có chỉ định của bác sĩ. Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc bổ sung selen: tiêu chảy, hơi thở có mùi, tóc rụng, ngứa da, buồn nôn,… Nếu lạm dụng thuốc, bổ sung lượng chất vượt quá nhu cầu của cơ thể, tình trạng nhiễm độc mạn tính xuất hiện, gây tổn thương da và rối loạn thần kinh trung ương.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM