Trang chủ / Kiến Thức, Tin Tức

Ngủ Sau 11 Giờ Đêm, Cẩn Thận Với 5 Căn Bệnh Nguy Hiểm

Theo ý kiến của chuyên gia, nếu sau 11 giờ đêm mà bạn vẫn chưa đi ngủ sẽ làm cho cơ thể thay đổi nhịp sinh học, dẫn đến nguy cơ làm hỏng một số cơ quan trên cơ thể, tạo điều kiện hình thành các bệnh nguy hiểm. Cho dù ngày hôm sau bạn ngủ bù nhiều bao nhiêu thì khả năng tái tạo của cơ thể cũng không thể kéo sức khỏe về được trạng thái ban đầu.

Cùng với guồng quay của lối sống hiện đại, nhiều người đã không còn giữ được thói quen đi ngủ sớm. Bên cạnh đó, việc phải làm thêm giờ, học tập, giải trí và các công việc khác khiến nhiều người không thể nghỉ ngơi theo đúng nhu cầu của cơ thể.

Tuy nhiên, dù với nguyên nhân gì đi chăng nữa, việc thức quá khuya cũng sẽ trực tiếp gây ra những xáo trộn trong lịch làm việc và tái tạo của cơ thể, từ đó gây ra những nguy hại cho sức khỏe. Các nghiên cứu đều cho rằng, hầu hết các hoạt động tự phục hồi cơ thể thực hiện trước 3 giờ sáng. Thời gian quan trọng nhất để cơ thể ngủ hoàn toàn là từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng. Đây là thời điểm quan trọng nhất để ngủ, và giấc ngủ phải đảm bảo chất lượng.

Ngày nay, thức khuya làm việc đã trở thành lựa chọn của nhiều người dù biết ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Dưới đây là 5 căn bệnh nguy hiểm có nguy cơ cao hình thành trong cơ thể bạn nếu ngủ sau 11 giờ đêm:

Thừa cân, béo phì

Khi ngủ, cơ thể sẽ tiết ra một chất gọi là leptin giúp cơ thể gầy đi. Vì vậy, nếu không ngủ đủ thời gian, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội gầy đi. Lâu ngày, cơ thể tích thêm nhiều mỡ, không thể đào thải. Leptin là một loại hormone được sản xuất bởi các tế bào mỡ. Chúng có chức năng điều chỉnh cân nặng và ngăn ngừa béo phì ở cả động vật và con người.

Leptin có vai trò truyền đến não thông tin rằng cơ thể có đủ chất béo dự trữ, giúp kiềm chế sự thèm ăn, báo hiệu cho cơ thể đốt cháy calo và ngăn ngừa việc ăn quá nhiều. Ngược lại, khi mức leptin thấp, não không được truyền thông tin, từ đó, cảm giác thèm ăn tăng lên, cơ thể sẽ sinh ra thèm ăn và hạn chế đốt năng lượng để dự trữ. Đây là lý do tại sao leptin thường được gọi là hormone đói.

Tìm hiểu liệu pháp giảm béo tại Bệnh Viện Quốc Tế DNA.

Tổn thương da

Da lão hóa, nổi mụn, giảm đàn hồi,… là những dấu hiệu có thể dễ dàng nhìn thấy nếu bạn thức khuya trong thời gian dài.

Từ 22 giờ đến 23 giờ là thời gian để da bảo trì, tái tạo. Nếu thức khuya, các tuyến nội tiết sẽ không thể làm việc hiệu quả, gây ra rối loạn hệ thần kinh và dẫn tới tình trạng khô da, da xỉn màu, thâm sạm, mụn trứng cá, xuất hiện nếp nhăn.

Suy giảm trí nhớ

Thời gian ngủ là thời gian để bộ não nghỉ ngơi và ghi nhớ lại những hoạt động đã diễn ra trong ngày hôm đó. Khi bạn thức khuya, bạn đang tăng lượng thông tin cần ghi nhớ trong khi giảm thời gian nghỉ ngơi của bộ não. Đồng thời, hệ thần kinh giao cảm sẽ duy trì trạng thái hưng phấn cả đêm và khiến bạn rơi vào tình trạng mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Lúc này bạn sẽ có cảm giác chóng mặt, giảm trí nhớ, thiếu tập trung. Theo nghiên cứu, tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở người có thói quen thức khuya cao gấp 5 lần so với người bình thường. Việc thức khuya trong thời gian dài có thể dẫn đến mất ngủ, suy nhược thần kinh. Thế nên hãy nhớ đảm bảo cho não bộ của bạn được nghỉ ngơi đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Bệnh dạ dày

Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, làm giảm cảm giác ngon miệng và gây nên nhiều chứng bệnh khó chịu.

Trung bình 2-3 ngày, tế bào biểu mô dạ dày lặp lại quá trình cập nhật, tái tạo. Hoạt động này thường diễn ra vào ban đêm, vì vậy thức khuya và ăn đêm sẽ tạo thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa. Dạ dày làm việc nhiều mà không có đủ thời gian nghỉ ngơi, tái tạo, khi đó quá trình chuyển hóa thức ăn trong dạ dày bị đình trệ sẽ sinh ra bệnh.

Bệnh gan – Bệnh nguy hiểm ảnh hưởng toàn bộ cơ thể

Từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng là thời gian cao điểm để gan làm việc, bài tiết độc tố. Nếu cơ thể không được nghỉ ngơi trong thời gian này, gan sẽ không thể phục hồi, sửa chữa những tế bào hỏng. Một khi gan không còn hoạt động tốt, bạn dễ gặp phải tình trạng: sưng phù chân, da xỉn màu, chuyển vàng, thường xuyên dị ứng, mệt mỏi mãn tính, ngứa da, luôn cảm thấy buồn ngủ,…

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, duy trì cuộc sống trẻ – khỏe – thọ trong tương lai, bạn nên duy trì thói quen đi ngủ trước 11 giờ đêm. Bên cạnh đó, cần đảm bảo ngủ đủ giấc để cơ thể có đủ thời gian tái tạo và phục hồi sau ngày dài làm việc mệt mỏi.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM