Xây dựng thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày một cách hiệu quả

hãy chia 4 – 5 bữa ăn trong thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày

Bạn muốn lấy lại vóc dáng thon gọn bằng các thực đơn ăn kiêng nhưng lại sợ vì bạn đau dạ dày? Bạn đừng quá lo lắng vì ngoài chế độ ăn kiêng khắc khe thì bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn các lưu ý để tạo thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày mà không phải lo về chứng bệnh hoặc cân nặng nữa.

Các lưu ý chọn thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày

Đau dạ dày sẽ trở nên nặng hơn nếu bạn ăn sai cách. Vì thế, nếu muốn tạo một thực đơn ăn kiêng dành cho người đau dạ dày hiệu quả, bạn phải lưu ý những điều dưới đây:

Chọn thực phẩm đủ chất dinh dưỡng, kiêng chất béo, thực phẩm cay

Khi bị đau dạ dày, các thực phẩm béo, nhiều dầu mỡ sẽ gây thừa cân, ngoài ra còn khiến tình trạng căn bệnh trở nên nghiêm trọng.

ăn cay nóng nhiều sẽ gây xuất huyết dạ dày
Hạn chế thức ăn cay nóng nếu bạn bị đau dạ dày

Ngoài ra, thực phẩm cay nóng cần được hạn chế hết mức có thể. Vì lượng axit trong các loại thức ăn này sẽ kết hợp với axit trong dạ dày.gây ra tình trạng viêm loét tá tràng và xuất huyết dạ dày.

Không dùng chanh trong thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày, vì chanh có tính axit, sẽ gây nên tình trạng viêm dạ dày. Gợi ý: Sử dụng các loại ngũ cốc, sữa tách kem, gạo lức, trứng gà….

Nấu chín thức ăn và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày

Cách này giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn và giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh hơn. Trước khi tình trạng đau dạ dày càng trở nặng, chúng ta hãy cố gắng đưa các chất dinh dưỡng vào cơ thể vừa đủ bằng cách chia bữa ăn thành từng bữa nhỏ.

hãy chia 4 – 5 bữa ăn trong thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày
Hãy chia ra thành nhiều bữa nhỏ khi xây dựng thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày

Mặc khác, việc chia nhỏ bữa ăn này giúp dạ dày trung hòa được lượng acid cần thiết cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Rất tốt cho việc điều trị bệnh cũng như quá trình giảm cân.

Không bỏ bữa hoặc nhịn ăn

Nhịn ăn hoặc bỏ bữa sẽ khiến bạn sụt cân, khiến sức khỏe suy nhược và dẫn đến các căn bệnh về dạ dày. Kèm theo đó là hiện tượng tiết acid để tiêu hóa thức ăn. Nếu không có thức ăn, lượng acid này có thể gây viêm loét dạ dày.

Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ, vitamin

Thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày nên có nhiều rau quả tươi. Các thực phẩm giàu chất xơ và vitamin này không những tốt cho hệ tiêu hóa, dạ dày mà còn giúp kiềm chế được cảm giác thèm đồ ngọt, tạo cảm giác no.

Khuyến khích tăng nhiều thực phẩm chứa chất xơ, vitamin trong thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày để tăng hiệu quả giảm cân nhưng không ảnh hưởng đến căn bệnh

Gợi ý: Súp lơ, bắp cải, cải thìa, táo,….

Uống nhiều nước

Khi áp dụng thực đơn giảm cân, ngoài việc đảm bảo lượng nước cần thiết, bạn có thể uống nhiều để điều hòa cơ thể.

Uống nhiều nước có tác dụng lợi tiểu, giảm áp lực cho gan thận. Nước giúp cơ thể giữ ẩm và đào thải các chất độc tố ra ngoài. Nó sẽ khiến chúng ta cảm thấy no hơn và hạn chế thói quen ăn vặt.

uống nước giúp giảm cân cho người đau dạ dày
Nước giúp cơ thể giữ ẩm và đào thải các chất độc tố ra ngoài

Bạn nên ưu tiên uống nước ấm thay cho nước lạnh. Tác dụng của uống nước ấm sẽ làm xoa dịu các vết loét ở thành dạ dày, làm dịu cơn đau

Ngoài ra, nếu dùng phương pháp detox giảm cân. Bạn nên lưu ý ngâm nguyên liệu trong 4-6 tiếng trước khi uống, không để qua đêm. Chỉ nên uống trong ngày và hạn chế các loại trái cây có tính acid như chanh, dứa,…

Kết hợp luyện tập thể dục

Giảm cân và luyện tập thể dục là 2 yếu tố luôn kết hợp với nhau để tạo ra vóc dáng bên ngoài của bạn. Nếu đã quyết tâm theo đuổi thực đơn ăn kiêng cho người đau dạ dày thì chúng ta nên kết hợp tập thể dục để điều hòa sức khỏe.

Luyện tập đều độ sẽ giúp bạn đốt cháy được lượng mỡ dư thừa vừa khắc phục tình trạng bệnh. Bạn có thể tập những bộ môn nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, thể dục dưỡng sinh,….. Hãy dành thời gian mỗi ngày để thực hiện nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Đăng ký tư vấn
1900 2840
0906 95 79 95
0903 76 18 76

Đặt lịch hẹn

Tư vấn miễn phí