Trang chủ / Cơ xương khớp

Các bài tập dành cho người bệnh đau dây thần kinh tọa tại nhà

Bạn là bệnh nhân của đau dây thần kinh tọa? Hãy dành thời gian thực hiện các bài tập vật lý trị liệu trong bài viết của chúng tôi dưới đây để mau chóng khỏe lại nhé.

Bài tập thể dục thể thao đơn giản tại nhà

Chạy bộ

Nhiều người mắc sai lầm trong việc luôn cho rằng người mắc chứng đau dây thần kinh tọa nên nằm nghỉ ngơi và hạn chế vận động. Có thể bạn chưa biết rằng, các chuyên gia về các bênh đau thần kinh tọa luôn khuyến cáo rằng nghỉ ngơi chỉ giúp hạn chế các cơn đau, còn cách để mau chữa hết bệnh chính là thường xuyên vận động, di chuyển mà tiêu biểu là chạy bộ.

chạy bộ
Chạy bộ có tác dụng giúp cho cơ xương khớp chắc khỏe

Chạy bộ không những giúp lưu thông khí huyết, cơ xương hoạt động để không bị thoái hóa mà còn góp phần giúp tăng cường sự chắc khỏe của hệ xương. Chính vì thế, bệnh nhân bị đau dây thần kinh tọa hãy dành ra từ 15 – 30 để chạy bộ hoặc nếu không có không gian, bạn có thể mua thêm máy chạy bộ để thuận tiện hơn cho việc luyện tập tại nhà.

Bài tập giãn cơ

Bên cạnh chạy bộ, bạn nên dành thời gian để thực hiện các bài tập giúp kéo giãn cơ. Các động tác của bài tập kích thích sự phát triển của xương và cơ không những giúp cơ thể dẻo dai hơn mà còn rèn luyện để chịu đựng được các cơn đau do bệnh gây ra.

Trong lúc tập, bạn nên lưu ý không nên luyện tập quá sức vì như vậy có thể ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh tọa của bạn.

Các bài tập vật lý trị liệu dành riêng cho người bị đau dây thần kinh tọa

Việc áp dụng cái bài tập vật lí trị liệu được đánh giá là một trong các phương pháp chữa bệnh đau dây thần kinh tọa an toàn, phù hợp cho mọi đối tượng, dù bạn ở trong bất cứ giai đoạn nào của bệnh.

Bài tập 1: Bài tập kéo giãn lưng

Sự kết hợp các động tác trong bài tập này góp phần kéo giãn phần cơ xương cột sống về phía sau giúp xương thêm dẻo dai và chắc khỏe.

bài tập kéo giãn lưng
Các bài tập kéo giãn cơ lưng giúp cơ thể dẻo dai, rắn chắn

Các bước thực hiện rất đơn giản:

  • Bước 1: Nằm sấp xuống mặt sàn, tỳ cả thân người lên khuỷu tay sao cho phần xương cột sống vẫn duỗi dài, cả hai vai đưa ra sau, cổ giữ thẳng đứng, hướng mặt về phía trước.
  • Bước 2: Dùng lực kéo cong lưng ra ngược phía sau bằng cách chống cả hai lòng bàn tay xuống mặt sàn.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế trong vòng 10 giây, thở đều.

Bạn nên lặp đi lặp đi từ 5 – 10 lần cho mỗi lần tập.

Bài tập 2: Bài tập với chiếc ghế tựa

Sau khi thành thạo bài tập 1, bạn bắt đầu chuyển sang bài tập thứ 2 cùng với ghế tựa. Đây thực chất là bài tập 1 ở dạng nâng cao hơn. Trước khi tiến hành bài tập, bạn nên chuẩn bị một chiếc ghế tựa bằng gỗ có cấu tạo chắc chắn. Đây sẽ là dụng cụ hỗ trợ đắc lực nhất không thể thiếu trong bài tập này.

  • Bước 1: Đặt ghế cố định trên mặt sàn, chân phải đưa lên lòng ghế.
  • Bước 2: Giữ tay trái áp sát vào mặt ngoài của chân phải, tay còn lại chống nạnh vào hông.
  • Bước 3: Dùng lực xoay toàn bộ thân trên về hướng bên phải. Giữ tư thế này trong vòng khoảng 15 giây và tiếp tục đổi bên.

Các động tác trong bài tập này giúp cơ lưng giãn ra, giải phóng các áp lực chèn ép, từ đó mà những cơn đau dây thần kinh tọa được thuyên giảm rõ rệt.

Bài tập 3: Bài tập vặn người

Bài tập này giúp khí huyết lưu thông, giảm đau vô cùng hiệu quả. Để thực hiện được bài tập này, bạn nên chuẩn bị một tấm thảm mềm.

bài tập vặn người chữa bệnh đau dây thần kinh tọa
Bài tập vặn người rất tốt cho người bị đau dây thần kinh tọa

Bước 1: Nằm ngửa trên mặt thảm, 2 tay dang sang 2 bên sao cho khoảng cách rộng bằng bả vai.

Bước 2: Giữ cơ thể cố định trên một đường thẳng, co 2 đầu gối sang trái, lưng vẫn giữ thẳng, tay không nhấc khỏi mặt sàn.

Bước 3: Giữ nguyên tư thế này trong vòng 25 giây rồi đổi bên.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM