Trò chuyện cùng bác sĩ: Chơi thể thao, đừng để “đau oan”

Chơi thể thao là một hoạt động mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Thế nhưng một vài trường hợp người chơi lại vô tình “rước đau” vào người vì những chấn thương hay vận động sai cách. Trong những trường hợp này, đâu là phương pháp điều trị hữu hiệu nhất? Chúng ta hãy cùng lắng nghe chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Tôn Ngọc Huỳnh – Giám đốc chuyên môn, Trưởng Khoa ngoại Bệnh viện Quốc tế DNA trong chương trình Khỏe Đẹp Tế Bào.

Khỏe đẹp tế bào
Chương trình Khỏe Đẹp Tế Bào do Bệnh viện Quốc tế DNA và Đài truyền hình Việt Nam phối hợp sản xuất

Chơi thể thao, không tránh khỏi chấn thương

Thông thường khi nhắc tới vấn đề chấn thương trong thể thao, chúng ta hay nghĩ tới chấn thương thường gặp ở cầu thủ hoặc là những người chơi các môn thể thao mạnh. Vậy còn những người tập luyện thể thao bình thường, chấn thương của họ có gì khác biệt?

Đối với những người chơi thể thao bán chuyên hoặc không chuyên, thời gian vận động được đánh giá là thời gian “vàng” giúp họ xua tan mọi mệt mỏi ở nơi làm việc, tăng cường sức khỏe. Những chấn thương thể thao thường gặp ở nhóm này gồm:

  • Nhóm căng cơ: Các nhóm cơ bị căng và vận động đột ngột làm cho sự co thắt của các tuyến cơ tăng lên hoặc kéo dài sau đó rất nhiều ngày.
  • Nhóm tổn thương về bong gân: bong gân sẽ thể hiện ở chỗ các dây chằng bao khớp bị tắc hoặc giãn.
  • Nhóm do chấn thương: thường bị ở chi trên và chi dưới. Chi dưới thường là chấn thương vùng gối, chấn thương các dây chằng, dây chằng chéo trước, dây chằng bên trong, dây chằng bên ngoài. Chi trên bao gồm các nhóm gân cơ vùng khớp tay.
Chấn thương thể thao
Chấn thương thể thao là điều không thể tránh khỏi trong quá trình tập luyện

Những chấn thương ở người tập luyện thể thao bình thường thì có nguy hiểm không? Và nếu như nguy hiểm thì nguy hiểm ở mức độ như thế nào?

Với vận động thể thao bình thường, đa phần những chấn thương nhẹ sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, một vài người bị chấn thương lại không cẩn thận bảo vệ, không tạo điều kiện cho cơ thể nghỉ ngơi, tổn thương dần phục hồi. Những trường hợp này có thể khiến tình trạng chấn thương kéo dài trầm trọng hơn. Chẳng hạn như chấn thương bong gân, chúng ta không có đủ thời gian và đúng thời điểm để quay lại chơi thể thao sẽ làm cho chấn thương nặng hơn, có thể dẫn đến đứt gân, tổn thương mãn tính làm cho dây chằng gân cơ bị lỏng lẻo. Hậu quả về sau là tổn thương về mặt sụn khớp, sụn chêm, dây chằng.

Với những chấn thương do thể thao gây ra, có quan điểm cho rằng “ngừng chơi thể thao sẽ tự khỏi”. Nhận định này có đúng hay không?

Ngừng chơi thể thao sẽ không làm chúng ta hết tổn thương. Khi cơ thể có những dấu hiệu sau, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám chính xác và chữa trị kịp thời:

  • Đau càng ngày càng tăng dù đã được nghỉ ngơi và sơ cấp cứu ban đầu, chườm lạnh, uống thuốc giảm đau nhưng vẫn đau kéo dài.
  • Sưng to nhiều hơn ở một khớp, cho thấy đã có tổn thương thực thể phía bên trong.
  • Có sự chảy máu hoặc tăng tiết phía bên trong làm ảnh hưởng trực tiếp lên vùng khớp.

Phương pháp nào điều trị chấn thương thể thao hiệu quả?

Hiện nay có phương pháp nào để điều trị chấn thương do tập luyện thể thao gây ra?

tế bào gốc
Chấn thương thể thao có thể được điều trị hiệu quả bằng phương pháp tế bào gốc

Các chấn thương do tập luyện thể thao gây ra gồm những chấn thương nhẹ nhất đến chấn thương thực thể. Những chấn thương nhẹ thì chúng ta chườm lạnh, nghỉ ngơi, uống thuốc giảm đau. Những chấn thương nặng như đứt dây chằng, tổn thương xương hoặc khớp, bệnh nhân cần can thiệp phẫu thuật để nối lại dây chằng, phục hồi các sụn khớp phía bên trong.

Đối với những chấn thương đặc biệt như chấn thương bong gân, rách dây chằng, ngoài việc sử dụng các biện pháp như giảm đau thì liệu pháp sinh học tế bào gốc được đánh giá vô cùng hiệu quả giúp làm lành tổn thương bên trong, tái cấu trúc sợi collagen bị đứt, làm giảm đi thời gian bất động của các dây chằng bao khớp. Từ đó, các vận động viên có thể quay lại chơi thể thao sớm hơn nhờ cấu trúc dây chằng liền mạch trở nên định hướng hơn.

Đó là những biện pháp chúng ta có thể can thiệp để cải thiện chất lượng sức khỏe. Lời khuyên của bác sĩ là chúng ta phải khởi động, làm nóng đủ thời gian cũng như có sự chuẩn bị sức khỏe tốt trước khi chơi thể thao. Và khi có sang chấn thì chúng ta cần thực hiện các biện pháp vừa nêu, từ việc đánh giá sơ bộ tổn thương nhẹ/ nặng để có biện pháp can thiệp đến nhờ y tế hỗ trợ để các tổn thương thể thao sớm lành nhất, quay lại vận động sớm nhất.

phòng LAB bệnh viện
Phòng LAB hiện đại tại Bệnh viện Quốc tế DNA phục vụ công tác nuôi cấy, tách chiết tế bào gốc.

Như bác sĩ đã nói, tế bào gốc giúp điều trị chấn thương thể thao rất tốt. Vậy chúng ta có thể vừa tập luyện thể thao vừa điều trị bằng tế bào gốc không?

Tất nhiên bất cứ phương pháp nào cũng đòi hỏi cơ thể có thời gian lành thương. Thế nên, khi điều trị bổ sung bằng tế bào gốc, chúng ta cũng cần có thời gian để cho các dây chằng, gân, cơ lành thương. Các chấn thương dây chằng, gân cơ mất trung bình từ 4-6 tuần để có thời gian lành thương. Với những chấn thương mãn tính điều trị bằng tế bào gốc, chúng ta được khuyên nghỉ ngơi từ 3-5 ngày đầu. Đối với những tổn thương mãn tính, chẳng hạn như tổn thương thoái hóa khớp, chấn thương, viêm dây chằng gân cơ, chúng ta sau khi điều trị bằng tế bào gốc cũng được khuyên nghỉ ngơi 3-5 ngày đầu, sau đó quay lại vận động từ từ, từng bước tăng dần để cho dây chằng gân cơ không bị nặng hơn trong quá trình tự làm mới của nó.

Đăng ký tư vấn
1900 2840
0906 95 79 95
0903 76 18 76

Đặt lịch hẹn

Tư vấn miễn phí